Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 22 สิงหาคม 2568
ทิพยประกันภัย ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากหลักสูตร วปส.รุ่นที่ 13 พร้อมเปิดให้เยี่ยมชมกระบวนการทำงานและนวัตกรรมด้านประกันภัย   |   กรุงเทพประกันชีวิต ใส่ใจลูกค้า มอบความสุข เติมเสน่ห์ความมั่นใจให้ลูกค้า กับกิจกรรม Glam Up! Makeup อัพลุคสวย สไตล์มือโปร   |   ดร.ยุ้ย-เกษรา คว้ารางวัล Leadership in Sustainable Living Award จากเวที Dot Property Thailand Awards 2025   |   การเคหะแห่งชาติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในสระบุรี เปิดจองสิทธิเช่าที่ดินทำลเด่นในบ้านเอื้ออาทรสระบุรี (แก่งคอย)   |   “คลินิกแก้หนี้ by SAM”ร่วมมือพันธมิตร 3 หน่วยงานภาครัฐ ให้ความรู้การเงิน เครือข่ายคนพิการ   |   กปน.ปรับโฉมแอปพลิเคชัน MWA onMobile Version 3 เริ่มดาวน์โหลดพร้อมกัน 25 ส.ค.68 นี้   |   คปภ.เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจง กรณีใช้ระดับพฤติกรรมขับขี่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำผู้เอาประกันภัยควรได้ส่วนลดเบี้ยตามสิทธิ   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ตัดบรรจบท่อประธานชั่วคราวที่วางใหม่   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ตัดบรรจบท่อประธานที่วางใหม่   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ปรับปรุงระบบท่อประปา   |   เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม Exclusive Fine Dining at Cross มอบประสบการณ์แห่งความสุขและรอยยิ้ม ที่สุดแห่งความประทับใจ   |   เอสซีจี ออกหุ้นกู้ 25,000 ล้านบาท อายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 2.70% เริ่มเปิดขาย 1 ก.ย.นี้   |   ธ.ก.ส. จัดโปรแรงล่องใต้ ร่วมงาน“Thailand Smart Money สุราษฎร์ธานี”ครั้งที่ 11   |   มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป ฉลองครบ 25 ปี ยกทัพยนตรกรรมในเครือ BMW Group จัดแสดงภายใต้คอนเซปต์ ‘BIG WONDER DEAL AWAITS’ในงาน BIG MOTOR SALE 2025   |   PPP Plastics รวมพลังภาคีเครือข่ายสร้างระบบนิเวศหมุนเวียพลาสติก(Plastics Circularity Ecosystem)เพื่อจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม   |   KBTG ผนึก EXAT เติมเงิน Easy Pass ผ่านแอปพลิเคชัน MAKE by KBank เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ Easy Pass 2.8 ล้านบัตร ยกระดับการเดินทางสู่ยุคดิจิทัล   |   กปน.ร่วมกับทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จัดอบรมโครงการ“สร้างโอกาสสร้างอาชีพ”สำหรับกลุ่มผู้ต้องขัง   |   OCEAN LIFE ไทยสมทุร เปิดตัว LINE Sticker“OCHI x KATARK”พร้อมเชื่อมต่อOCEAN CONNECT ให้ลูกค้าใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น   |   LPP ตรวจสอบผลกระทบทันที ยืนยันกว่า260 โครงการปลอดภัย หลังเหตุแผ่นดินไหว 5.4 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเมียนมา   |   กปน.ต้อนรับสมาคมอุตสาหกรรมคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเมืองซูโจว (Suzhou EPIA) ศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการน้ำ ณ โรงงานผลิตน้ำบางเขน   |   บีโอไอ เปิดฉาก THECA 2025 ดันไทยสู่ระบบนิเวศอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจรแห่งเอเชีย   |   รังด์ปรีซ์ฯ ประกาศศักยภาพ ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สู่เจ้าภาพการจัดงาน “Asia Automotive Award 2025” ครั้งแรกในประเทศไทย   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ มอบเงินช่วยเหลือทหารและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบชายแดนไทย–กัมพูชา   |   Play Smart, Live Joyful สนุกเต็มที่ พัฒนาการเต็มร้อย   |   PFP ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ สนับสนุนศึก FIVB Volleyball Women’s World Championship 2025 ครั้งแรกในไทย   |   กสิกรไทย พลิกโฉมระบบชำระเงินไร้พรมแดน เปิดตัวการทดสอบ Q Wallet เชื่อมต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและร้านค้าไทยด้วย THBS (Programmable Payment) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน   |   เนสโทปา ประกาศรางวัลบริษัทอสังหาริมทรัพย์  “Nestopa Thailand Digital Property Awards 2025”   |   สายเที่ยวห้ามพลาด! ฟอร์จูน โฮเทล กรุ๊ป จัดโปรแรงวอยเชอร์ห้องพักเริ่มต้น 1,199.-ในงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 75   |   “SAM”บุกตลาด“NPA”เปิดสมัครผู้แนะนำทรัพย์รับค่าตอบแทนสูงถึง 3 ลบ.   |   วัตสัน ประเทศไทย จัดเต็มเซอร์ไพรส์ฉลองครบรอบ 29 ปี
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 22 สิงหาคม 2568
ทิพยประกันภัย ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากหลักสูตร วปส.รุ่นที่ 13 พร้อมเปิดให้เยี่ยมชมกระบวนการทำงานและนวัตกรรมด้านประกันภัย   |   กรุงเทพประกันชีวิต ใส่ใจลูกค้า มอบความสุข เติมเสน่ห์ความมั่นใจให้ลูกค้า กับกิจกรรม Glam Up! Makeup อัพลุคสวย สไตล์มือโปร   |   ดร.ยุ้ย-เกษรา คว้ารางวัล Leadership in Sustainable Living Award จากเวที Dot Property Thailand Awards 2025   |   การเคหะแห่งชาติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในสระบุรี เปิดจองสิทธิเช่าที่ดินทำลเด่นในบ้านเอื้ออาทรสระบุรี (แก่งคอย)   |   “คลินิกแก้หนี้ by SAM”ร่วมมือพันธมิตร 3 หน่วยงานภาครัฐ ให้ความรู้การเงิน เครือข่ายคนพิการ   |   กปน.ปรับโฉมแอปพลิเคชัน MWA onMobile Version 3 เริ่มดาวน์โหลดพร้อมกัน 25 ส.ค.68 นี้   |   คปภ.เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจง กรณีใช้ระดับพฤติกรรมขับขี่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำผู้เอาประกันภัยควรได้ส่วนลดเบี้ยตามสิทธิ   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ตัดบรรจบท่อประธานชั่วคราวที่วางใหม่   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ตัดบรรจบท่อประธานที่วางใหม่   |   ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ปรับปรุงระบบท่อประปา   |   เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม Exclusive Fine Dining at Cross มอบประสบการณ์แห่งความสุขและรอยยิ้ม ที่สุดแห่งความประทับใจ   |   เอสซีจี ออกหุ้นกู้ 25,000 ล้านบาท อายุ 4 ปี ดอกเบี้ย 2.70% เริ่มเปิดขาย 1 ก.ย.นี้   |   ธ.ก.ส. จัดโปรแรงล่องใต้ ร่วมงาน“Thailand Smart Money สุราษฎร์ธานี”ครั้งที่ 11   |   มิลเลนเนียม ออโต้ กรุ๊ป ฉลองครบ 25 ปี ยกทัพยนตรกรรมในเครือ BMW Group จัดแสดงภายใต้คอนเซปต์ ‘BIG WONDER DEAL AWAITS’ในงาน BIG MOTOR SALE 2025   |   PPP Plastics รวมพลังภาคีเครือข่ายสร้างระบบนิเวศหมุนเวียพลาสติก(Plastics Circularity Ecosystem)เพื่อจัดการปัญหาขยะพลาสติกอย่างเป็นรูปธรรม   |   KBTG ผนึก EXAT เติมเงิน Easy Pass ผ่านแอปพลิเคชัน MAKE by KBank เพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้ Easy Pass 2.8 ล้านบัตร ยกระดับการเดินทางสู่ยุคดิจิทัล   |   กปน.ร่วมกับทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง จัดอบรมโครงการ“สร้างโอกาสสร้างอาชีพ”สำหรับกลุ่มผู้ต้องขัง   |   OCEAN LIFE ไทยสมทุร เปิดตัว LINE Sticker“OCHI x KATARK”พร้อมเชื่อมต่อOCEAN CONNECT ให้ลูกค้าใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น   |   LPP ตรวจสอบผลกระทบทันที ยืนยันกว่า260 โครงการปลอดภัย หลังเหตุแผ่นดินไหว 5.4 แมกนิจูด นอกชายฝั่งเมียนมา   |   กปน.ต้อนรับสมาคมอุตสาหกรรมคุ้มครองสิ่งแวดล้อมเมืองซูโจว (Suzhou EPIA) ศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการน้ำ ณ โรงงานผลิตน้ำบางเขน   |   บีโอไอ เปิดฉาก THECA 2025 ดันไทยสู่ระบบนิเวศอิเล็กทรอนิกส์ครบวงจรแห่งเอเชีย   |   รังด์ปรีซ์ฯ ประกาศศักยภาพ ยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย สู่เจ้าภาพการจัดงาน “Asia Automotive Award 2025” ครั้งแรกในประเทศไทย   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ มอบเงินช่วยเหลือทหารและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบชายแดนไทย–กัมพูชา   |   Play Smart, Live Joyful สนุกเต็มที่ พัฒนาการเต็มร้อย   |   PFP ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ สนับสนุนศึก FIVB Volleyball Women’s World Championship 2025 ครั้งแรกในไทย   |   กสิกรไทย พลิกโฉมระบบชำระเงินไร้พรมแดน เปิดตัวการทดสอบ Q Wallet เชื่อมต่อการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติและร้านค้าไทยด้วย THBS (Programmable Payment) ผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน   |   เนสโทปา ประกาศรางวัลบริษัทอสังหาริมทรัพย์  “Nestopa Thailand Digital Property Awards 2025”   |   สายเที่ยวห้ามพลาด! ฟอร์จูน โฮเทล กรุ๊ป จัดโปรแรงวอยเชอร์ห้องพักเริ่มต้น 1,199.-ในงานไทยเที่ยวไทย ครั้งที่ 75   |   “SAM”บุกตลาด“NPA”เปิดสมัครผู้แนะนำทรัพย์รับค่าตอบแทนสูงถึง 3 ลบ.   |   วัตสัน ประเทศไทย จัดเต็มเซอร์ไพรส์ฉลองครบรอบ 29 ปี
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

คปภ.เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจง กรณีใช้ระดับพฤติกรรมขับขี่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำผู้เอาประกันภัยควรได้ส่วนลดเบี้ยตามสิทธิ

22/08/2025

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เรียกบริษัทประกันภัยเข้าชี้แจง  กรณีการใช้ปัจจัยระดับพฤติกรรมการขับขี่ ในการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า หลังคำสั่งนายทะเบียนใช้บังคับมากกว่า 1 ปี พบส่วนใหญ่ยังมีการต่ออายุโดยใช้ระดับพฤติกรรมการขับขี่ที่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีส่วนลดเบี้ยประกันภัย แม้ว่าผู้เอาประกันภัยจะไม่มีการเคลมหรือเป็นฝ่ายถูกในการเกิดเหตุ ย้ำผู้เอาประกันภัยควรได้รับสิทธิประโยชน์ส่วนลดเบี้ยประกันภัยที่พึงได้

 สำนักงาน คปภ. รายงานว่า ตามที่สำนักงาน คปภ. ได้ออกคำสั่งนายทะเบียนที่ 47/2566 เรื่อง ให้ใช้ แบบ ข้อความ และ  พิกัดอัตราเบี้ยประกันภัย ของกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ลงวันที่ 12 ธันวาคม 2566 กำหนดให้บริษัทประกันภัยใช้แบบและข้อความกรมธรรม์ประกันภัยและพิกัดอัตราเบี้ยประกันภัย สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าตามคำสั่งนายทะเบียนดังกล่าว โดยได้มีการกำหนดให้เป็นแบบ “ระบุชื่อผู้ขับขี่” สำหรับการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นลักษณะการใช้งานส่วนบุคคล ส่งผลให้เบี้ยประกันภัยมี  ความสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ขับขี่มากยิ่งขึ้น รวมถึงมีการกำหนดให้ส่วนลดเพิ่มเติมสำหรับผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมการขับขี่ที่ดีเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้ เป็นระยะเวลากว่า 1 ปี ที่คำสั่งนายทะเบียนได้มีผลใช้บังคับ สำนักงาน คปภ. จึงได้มีการตรวจสอบข้อมูลการรับประกันภัยจากระบบฐานข้อมูลกลางด้านการประกันภัย (Insurance Bureau System) พบว่า มีบริษัทประกันภัยที่มีการใช้ระดับพฤติกรรมการขับขี่ในการรับประกันภัยจำนวน 13 บริษัท แต่ส่วนใหญ่ยังมีการต่ออายุโดยใช้ระดับพฤติกรรมการขับขี่ที่ระดับ 1 ซึ่งเป็นระดับที่ไม่มีส่วนลดเบี้ยประกันภัย แม้ว่าผู้เอาประกันภัยจะไม่มีการเคลมหรือเป็นฝ่ายถูกในการเกิดเหตุ โดยสำนักงาน คปภ. ได้มีการเรียกคณะกรรมการหรือผู้แทนบริษัทรายหนึ่งเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงสำหรับข้อมูลการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า  ซึ่งประกอบด้วย แนวทางการรับประกันภัย อุปสรรคปัญหา และผลการรับประกันภัยที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงแนวทางการสื่อสารกับผู้เอาประกันภัยให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์ส่วนลดเบี้ยประกันภัยที่พึงได้ เนื่องจากผู้เอาประกันภัยอาจไม่ทราบว่าการระบุชื่อผู้ขับขี่ในกรมธรรม์ประกันภัยจะมีสิทธิ์ได้รับอัตราส่วนลดตามระดับของผู้ขับขี่ที่มีการระบุชื่อไว้ด้วย แต่จะต้องยินยอมให้บริษัทตรวจสอบข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ของผู้ขับขี่แต่ละราย หรือสามารถแสดงข้อมูลระดับพฤติกรรมการขับขี่ของตนเองให้แก่บริษัทก็ได้

ในการนี้ สำนักงาน คปภ. ได้มีการกำชับให้บริษัทต้องปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนอย่างเคร่งครัด โดยควรแจ้งสิทธิประโยชน์ส่วนลดอัตราเบี้ยประกันภัยที่ผู้ขับขี่อาจได้รับทราบอย่างครบถ้วน และต้องขอความยินยอมจากเจ้าของข้อมูลเพื่อตรวจสอบระดับพฤติกรรมการขับขี่ เพื่อนำไปสู่การได้รับข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ ประกอบการพิจารณารับประกันภัยให้เป็นไปตามคำสั่งนายทะเบียน ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยควรมีเอกสารหรือข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการดำเนินการข้างต้นของบริษัทเพื่อใช้เป็นหลักฐานกรณีมีข้อร้องเรียนหรือโต้แย้ง พร้อมกันนี้ สำนักงาน คปภ. ได้เน้นย้ำให้บริษัทประกันภัยดำเนินการอย่างรวดเร็วและรอบคอบ  โดยมิให้ผู้เอาประกันภัยเสียสิทธิในการได้รับสิทธิประโยชน์สูงสุดจากการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปทั้งระบบ

“สำนักงาน คปภ. ขอให้ความมั่นใจว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลด้วยความเป็นกลาง รอบคอบ และเคร่งครัด โดยยึดประโยชน์ของประชาชนผู้เอาประกันภัยเป็นหลักสูงสุด หากตรวจพบว่าบริษัทประกันภัยรายใดดำเนินการ ไม่เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย หรือฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สำนักงาน คปภ. จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่อย่างเด็ดขาดเพื่อให้ระบบประกันภัยของประเทศยังคงมีเสถียรภาพ โปร่งใส และเป็นที่เชื่อมั่นของประชาชนในระยะยาว”

Tags: คปภ.เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจงพฤติกรรมขับขี่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

ทิพยประกันภัย ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากหลักสูตร วปส.รุ่นที่ 13 พร้อมเปิดให้เยี่ยมชมกระบวนการทำงานและนวัตกรรมด้านประกันภัย

22/08/2025

กรุงเทพประกันชีวิต ใส่ใจลูกค้า มอบความสุข เติมเสน่ห์ความมั่นใจให้ลูกค้า กับกิจกรรม Glam Up! Makeup อัพลุคสวย สไตล์มือโปร

22/08/2025

ดร.ยุ้ย-เกษรา คว้ารางวัล Leadership in Sustainable Living Award จากเวที Dot Property Thailand Awards 2025

22/08/2025

การเคหะแห่งชาติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจในสระบุรี เปิดจองสิทธิเช่าที่ดินทำลเด่นในบ้านเอื้ออาทรสระบุรี (แก่งคอย)

22/08/2025

“คลินิกแก้หนี้ by SAM”ร่วมมือพันธมิตร 3 หน่วยงานภาครัฐ ให้ความรู้การเงิน เครือข่ายคนพิการ

22/08/2025

กปน.ปรับโฉมแอปพลิเคชัน MWA onMobile Version 3 เริ่มดาวน์โหลดพร้อมกัน 25 ส.ค.68 นี้

22/08/2025

คปภ.เรียกบริษัทประกันภัยชี้แจง กรณีใช้ระดับพฤติกรรมขับขี่รับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้า ย้ำผู้เอาประกันภัยควรได้ส่วนลดเบี้ยตามสิทธิ

22/08/2025

ประกาศ การประปานครหลวง เรื่อง ตัดบรรจบท่อประธานชั่วคราวที่วางใหม่

22/08/2025

Related Posts

ทิพยประกันภัย ให้การต้อนรับคณะผู้บริหารผู้ทรงคุณวุฒิจากหลักสูตร วปส.รุ่นที่ 13 พร้อมเปิดให้เยี่ยมชมกระบวนการทำงานและนวัตกรรมด้านประกันภัย

22/08/2025

กรุงเทพประกันชีวิต ใส่ใจลูกค้า มอบความสุข เติมเสน่ห์ความมั่นใจให้ลูกค้า กับกิจกรรม Glam Up! Makeup อัพลุคสวย สไตล์มือโปร

22/08/2025

เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม Exclusive Fine Dining at Cross มอบประสบการณ์แห่งความสุขและรอยยิ้ม ที่สุดแห่งความประทับใจ

22/08/2025

OCEAN LIFE ไทยสมทุร เปิดตัว LINE Sticker“OCHI x KATARK”พร้อมเชื่อมต่อOCEAN CONNECT ให้ลูกค้าใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น

22/08/2025

คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ มอบเงินช่วยเหลือทหารและประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบชายแดนไทย–กัมพูชา

21/08/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 14,740,762