
บริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ปักธงความสำเร็จครั้งใหญ่หลังปิดฉากเวทีแข่งขัน “Crocodile Tiler X” ครั้งแรกของกลุ่มประเทศอาเซียนอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมจัดโปรแกรมอัปสกิลให้แก่สุดยอดช่างปูกระเบื้องที่ชนะการแข่งขันจากสนามในเมียนมา สปป.ลาว และเวียดนาม โดยเวทีแข่งขันปูกระเบื้องครั้งแรกของอาเซียนจัดขึ้นภายใต้มาตรฐานการแข่งขันที่เทียบเท่าการรับรองระดับสากล (WorldSkills) ตอกย้ำความตั้งใจยกระดับมาตรฐานช่างปูกระเบื้องระดับภูมิภาคของจระเข้ ที่เดินหน้าผลักดันโปรแกรมพัฒนาฝีมือแรงงานอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดจนสร้างความตระหนักรู้เรื่องการใช้กาวซีเมนต์คุณภาพอย่างถูกวิธี และแชร์เทคนิคองค์ความรู้เพื่อดึงศักยภาพและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ช่างปูกระเบื้อง เร่งรองรับดีมานด์จากการเติบโตของภาคอสังหาฯ ในภูมิภาคด้วยนวัตกรรมครบวงจรที่เปี่ยมประสิทธิภาพ ปลอดภัยต่อผู้ใช้งาน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ตอบโจทย์ “พรุ่งนี้ที่ยั่งยืนกว่า”

ความสำเร็จของเวที “Crocodile Tiler X” สะท้อนการเล็งเห็นโอกาสของ จระเข้ จากเทรนด์การเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดวัสดุก่อสร้างในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม) ที่คาดว่าเติบโต 5-7% ในปี 2568 นอกจากนี้ ยังคาดการณ์ว่าธุรกิจก่อสร้างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงปี 2567–2571 จะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ราว6%

นายพงษ์พันธุ์ ประทีปมโนวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการค้าระหว่างประเทศ บริษัทจระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า “ตลาดอสังหาริมทรัพย์เวียดนามถือเป็นดาวเด่นของภูมิภาคคาดว่าจะมีมูลค่าราว 33.19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี2568 และเติบโตถึง 57.08 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2573 คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีที่11.45% จากแรงหนุนการเปลี่ยนไปสู่ประชากรเมืองและการลงทุนด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์เมียนมายังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะขยายตัว 233.2 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วงปี 2567-2572 ด้วยอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีประมาณ 4.7% จากดีมานด์ในเมืองหลัก โดยผู้รับเหมาและลูกค้าเมียนมา นิยมสินค้าคุณภาพจากไทย

“ส่วนสปป. ลาว มีการวางกรอบการพัฒนาเศรษฐกิจมหภาคที่มุ่งยกระดับโครงสร้างพื้นฐานและการท่องเที่ยว ตั้งเป้าการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 5% ต่อปีในช่วง2569–2573 โดยมีปัจจัยขับเคลื่อนหลักมาจากการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และดีมานด์ที่อยู่อาศัยและรีเทลสมัยใหม่ โดยจากดีมานด์ภาคอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคที่เติบโตนี้ จระเข้ เล็งเห็นว่าการมีแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพและมาตรฐานเป็นประเด็นสำคัญอย่างยิ่งต่องานก่อสร้างทั้งในไทยและในภูมิภาค จึงได้จัดการแข่งขัน ‘Crocodile Tiler X’ ขึ้น
การแข่งขัน “Crocodile Tiler X” มีเป้าหมายสำคัญในการสร้างแรงงานช่างปูกระเบื้องคุณภาพสูงที่สอดคล้องกับความต้องการแรงงานที่มีทักษะตามมาตรฐานวงการก่อสร้างระดับสากล โดยแรงงานคุณภาพจะต้องมีความเข้าใจลึกซึ้งในคุณสมบัติของวัสดุแต่ละประเภท มีทักษะการเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม เข้าใจหลักการใช้งานผลิตภัณฑ์กาวซีเมนต์รวมถึงสามารถปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยและควบคุมคุณภาพงานให้ได้ผลลัพธ์ที่ทนทานและสวยงาม การแข่งขันได้คัดเลือกตัวแทนช่างปูกระเบื้องจากเมียนมา เวียดนาม และสปป.ลาว ด้วยเกณฑ์ที่เทียบเท่ามาตรฐานมืออาชีพระดับสากล ทั้งด้านเทคนิค ความเร็ว ความละเอียด ความถูกต้อง และความปลอดภัยในการทำงาน ผู้ชนะจากแต่ละประเทศได้รับเงินรางวัลพร้อมเข้าร่วมโปรแกรมอัปสกิลและอบรมนวัตกรรมปูกระเบื้องมาตรฐานสากลที่สำนักงานใหญ่จระเข้ คอร์ปอเรชั่น ทั้งยังได้รับประสบการณ์เยี่ยมชมโรงงานและศูนย์กระจายสินค้าที่จังหวัดสระบุรีพิพิธภัณฑ์แบรนด์จระเข้ และร้านค้าและคู่ค้าของจระเข้รวมถึงสัมผัสวัฒนธรรมไทยอันงดงาม การแข่งขันครั้งนี้ทำให้ช่างตระหนักถึงการใช้กาวซีเมนต์คุณภาพอย่างถูกวิธี เพื่อตอบโจทย์วงการก่อสร้างยุคใหม่ที่หันมาให้ความสำคัญกับความเชี่ยวชาญของช่างก่อสร้างมากขึ้น โดยผู้เข้าแข่งขันได้รับประกาศนียบัตรรับรองทักษะการปูกระเบื้องภายใต้มาตรฐานสากล อันเป็นใบเบิกทางสู่เส้นทางอาชีพที่มั่นคงต่อไป
จระเข้ ตอกย้ำบทบาทใหม่ในฐานะผู้นำตลาดกาวซีเมนต์เมืองไทยที่ต่อยอดสู่การสร้างอีโคซิสเต็มแข็งแกร่งให้ช่างปูกระเบื้องในภูมิภาค พร้อมขับเคลื่อนวงการก่อสร้างด้วยผลิตภัณฑ์คุณภาพมาตรฐานระดับโลกกว่า 150 รายการและเดินหน้าโครงการระยะยาวที่ยกระดับศักยภาพ “คน” ผู้เป็นกำลังสำคัญของวงการ ภายใต้แนวคิด “Build Today, Beyond Tomorrow สร้างวันนี้ เพื่อพรุ่งนี้ที่ยั่งยืนกว่า”
นอกจากการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพแล้ว จระเข้ ยังสนับสนุนการพัฒนาแรงงานฝีมือมาโดยตลอด ทั้งการสนับสนุนตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันWorldSkills ระดับนานาชาติ การสร้างคนผ่านศูนย์ฝึกอบรม จระเข้ อะคาเดมี่ (Jorakay Academy Training Center) และศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานจระเข้ อะคาเดมี่ (Jorakay Academy Skill Standard Testing Center) โดยร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อสร้างช่างรุ่นใหม่และยกระดับมาตรฐานวงการก่อสร้างไทย การพัฒนาแรงงานระดับภูมิภาคผ่านโครงการ “Crocodile Tiler X” เวทีชิงแชมป์ช่างปูกระเบื้องระดับภูมิภาคอาเซียนครั้งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตอกย้ำบทบาทผู้นำที่ไม่เพียงขายสินค้าแต่ยังมุ่งพัฒนาอีโคซิสเต็มของแรงงานและอุตสาหกรรมก่อสร้าง
ปัจจุบันสินค้าจระเข้มีคลอบคลุมใน 17 ประเทศ โดยจระเข้ ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนตลาดต่างประเทศเติบโตไว้16% หรือราว 1 ใน 5 ของส่วนแบ่งการเติบโตของบริษัท จระเข้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด และเวทีการแข่งขัน “Crocodile Tiler X” นับเป็นกลไกที่ช่วยเสริมแกร่งเครือข่ายความร่วมมือระดับภูมิภาค จระเข้ มุ่งมั่นผลักดันให้เวที “Crocodile Tiler X” เป็นการแข่งขันที่จัดขึ้นต่อเนื่องทุกปีและขยายไปยังประเทศอื่น ๆ เพิ่มเติม พร้อมลุยขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตควบคู่ไปกับการยกระดับสังคมอย่างยั่งยืนในทุกมิติ