
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดงาน AI Awakening : A New Era for Thailand’s Digital Economy ร่วมกับบริษัท เฟซบุ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด เดินหน้าปฏิรูปการค้าดิจิทัลของไทย ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ Smart Commerce ผสานนวัตกรรมและการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่ตลาดสากล พร้อมเสริมแกร่งผู้ประกอบการกว่า 200 ราย ผ่านเวิร์กช็อปอัปสกิลเทคโนโลยี AI และการตลาดออนไลน์ ภายใต้นโยบาย “Quick Big Win” มุ่งยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของ SME ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในงานว่า การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือสำคัญระหว่างกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและ Meta โดยได้รับเกียรติจาก Ms. Beth Ann Lim ผู้บริหารระดับภูมิภาคของ Meta (Director, APAC Public Policy Strategy) ร่วมถ่ายทอดแนวทางการทำงานระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันผู้ประกอบการไทยให้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างเต็มศักยภาพ
นางศุภจี กล่าวว่า เอสเอ็มอีเป็นกำลังสำคัญของประเทศ คิดเป็นกว่า 35% ของจีดีพี และประมาณ 12% ของมูลค่าส่งออกของไทย เราสามารถทำได้มากกว่านี้ หากผู้ประกอบการเข้าถึงเครื่องมือ เทคโนโลยี และมีทักษะการตลาดที่เหมาะสม รู้ว่าจะหาตลาดตรงไหน จะบริหารธุรกิจอย่างไรให้ยอดขายเติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน
ปัจจุบันความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว การตลาดยุคใหม่จึงต้องอาศัยเทคโนโลยี โดยเฉพาะ AI เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการตัดสินใจได้แม่นยำขึ้น “หากไม่มีเทคโนโลยี การปรับตัวในวันนี้จะยากมาก” พร้อมระบุว่า กระทรวงฯ ไม่เพียงสรรหาเวิร์กช็อปและองค์ความรู้ แต่ยังเชื่อมโยงเครือข่ายสนับสนุนรอบด้าน เช่น SME D Bank เพื่อเพิ่มช่องทางเข้าถึงแหล่งทุน ความร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลฯ โดย depa เปิดให้ทดลองใช้แพลตฟอร์มนวัตกรรมฟรี เช่น ระบบบัญชีนวัตกรรม เพื่อให้ผู้ประกอบการเห็นประโยชน์จริง และการสนับสนุนจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อลงพื้นที่ช่วยเหลือใกล้ชิดยิ่งขึ้น
รมว.พาณิชย์ ระบุว่า ความร่วมมือกับ Meta จะช่วยขับเคลื่อนแนวคิด Smart Commerce ซึ่งไม่ใช่แค่เทรนด์ แต่เป็นการปฏิรูปครั้งใหญ่ของระบบการค้าไทย ที่จะเชื่อมนวัตกรรม การรวมกลุ่มธุรกิจ และการขยายตลาดไทยสู่ระดับสากล พร้อมสร้างโอกาสใหม่ให้ SMEs และ Micro SMEs เข้าถึงตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับกิจกรรมภายในงาน ผู้ประกอบการกว่า 200 ราย ได้รับการพัฒนาทักษะดิจิทัลอย่างเข้มข้น ทั้งเวิร์กช็อปและการอัปเดตเทรนด์ AI โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ อาทิ
-การบรรยาย “Creative Reels on Your Radar” จากทีม Facebook ประเทศไทย
-เวิร์กช็อป “Meta AI & Ads Solutions for SME Growth” โดยคุณมัณฑิตา จินดา ผู้ก่อตั้ง Digital Tips Academy
-การเสวนา “Decode AI Thailand : ปลดล็อกข้อจำกัด สู่โอกาสเศรษฐกิจดิจิทัล” จาก Startup ด้านเทคโนโลยี
-การออกบูทสนับสนุนจากหน่วยงานพันธมิตรด้าน e-Commerce รวมทั้ง depa, SME D Bank, Meta, Digital Tips, สมาคม AI (AIAT) และ Botnoi
“เราต้องการเสริมแกร่ง SME ให้ยืนได้อย่างแข็งแรง ทำให้มีส่วนช่วยเศรษฐกิจไทยมากกว่าเดิม ไม่ยึดติดรูปแบบเดิมๆ และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอย่างเต็มที่ ขอให้ SME ไทยเติบโตอย่างแข็งแกร่ง และเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน” นางศุภจี กล่าว