Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 12 ตุลาคม 2568
กคช. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! เดินหน้าช่วยครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ พักหนี้ – ฟื้นฟู – เยียวยาผู้ประสบภัย   |   ผู้ว่าการ กปน. ลงพื้นที่โรงงานผลิตน้ำธนบุรีและสามเสน ติดตามความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่นสูง   |   กทพ. เตือน! หลีกเลี่ยงชำระค่าผ่านทางพิเศษ เสี่ยงถูกปรับสูงสุด 2,000 บาทต่อครั้ง แนะสมัคร Easy Pass สมัครฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม เพียงเติมเงิน 300 บาท   |   ออมสิน น้อมรำลึกเนื่องในวันนวมินทรมหาราช   |   กรุงเทพประกันภัย ห่วงใย Gen Z จับมือกรมสุขภาพจิต สานต่อแนวคิด“ยินดีที่ได้รู้ใจ”เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่   |   มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 48 ผนึกกำลัง 3 สมาคม พร้อมแล้วระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย.68 นี้   |   เสียงตอบรับล้นหลาม“พันธบัตรส่งเสริมความยั่งยืน” ของ กฟผ.   |   กปน.ลงพื้นติดตามการเตรียมความพร้อมการควบคุมระบบการกำจัดตะกอนรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่น   |   ขึ้นทางด่วนฟรี 13 ตุลาคม 2568 กทพ.ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สายทาง 63 ด่าน   |   คปภ.-ก.ล.ต.-ธปท.ร่วมเวทีครีเอเตอร์ระดับชาติ “Thailand Influencer Awards 2025 by Tellscore” คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติ“Responsible Voices”   |   เอ็มจีซี-เอเชีย ปลื้มงาน‘MGC-ASIA MOBILITY EXPO 2025’ภายใต้คอนเซปต์‘The Ultimate Deals of the Year’สุดคึกคัก กระตุ้นการใช้จ่ายกับโปรสุดปังแห่งปี!   |   กรุงเทพประกันภัย เดินหน้าสร้างผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์บริหารความเสี่ยงรอบด้าน คาดสิ้นปี 2568 ยังคงสร้างผลกำไรตามที่คาดหมายไว้   |   เนสท์เล่ เดินหน้าสร้างสุขภาพดีทั่วไทย ผ่านกลยุทธ์ส่งเสริมพฤติกรรม“กินอยู่อย่างสมดุล”อย่างครบวงจร เพื่อคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน   |   โอซีซี มอบรองเท้าสภาพดีให้กับผู้พิการทางสายตา   |   กปน.จัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9   |   NT ผนึก จุฬาฯ ร่วมสร้างอนาคตไทยด้วยเทคโนโลยีเสริมสร้างบุคลากรรุ่นใหม่และสังคมแห่งการเรียนรู้   |   มูลนิธิเมืองไทยยิ้ม ร่วมกับ เมืองไทยประกันชีวิตส่งมอบบ้านพักเพื่อนักเรียนบ้านไกลแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 จังหวัดเชียงใหม่   |   ดีพร้อมจัดใหญ่‘มหกรรมดีพร้อมเสน่ห์ไทย:Thai Vibe by DIPROM’โชว์ซอฟต์พาวเวอร์อาหารและแฟชั่นไทย   |   กทพ.แจ้งปิดการจราจร ด่านฯ เทพารักษ์ 2 (ทางลงสำโรง)ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) 11 ต.ค.68-13 ต.ค.68​   |   การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แจ้งปิดระบบเติมเงินผ่านธนาคารชั่วคราว   |   เปิดสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนที่ 18   |   เอไอเอ ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุน สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ดพร้อมร่วมงานเปิดฤดูกาลใหม่ 2025/2026   |   KBTG คว้ารางวัล The Innovators 2025 ในสาขา Most Innovative Financial Technology Company in Asia-Pacific จากนิตยสาร Global Finance   |   KBank จับมือ Netflix เอาใจคอหนังและซีรีส์ เชื่อมต่อบริการผูกบัญชีหักอัตโนมัติชำระค่าสมาชิกได้ง่ายผ่าน K PLUS   |   มูลนิธิกรุงศรี สานมรดกพุทธศาสนาจัดพิธียกช่อฟ้าและสมโภชศาลาการเปรียญวัดเชิงท่า   |   ศุภาลัย คว้าโล่เกียรติคุณจาก กฟผ.ตอกย้ำผู้นำบ้านประหยัดพลังงาน มุ่งสู่ Carbon Neutrality   |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร จัดกิจกรรมเวิร์กชอป Flowering Mind เปิดประสบการณ์จัดดอกไม้อิเคบานะสไตล์โคริงกะ   |   8 ข้อควรรู้เบื้องต้น ดูแลรถหลังลุยน้ำท่วม ลดความเสียหายระยะยาว   |   วิริยะประกันภัย มอบรางวัล“อาสาตาจราจร”   |   TQM เร่งส่งมอบสินไหมทดแทนก้อนแรกมูลค่า 101 ล้านบาท ในกรณีไฟไหม้โกดังสินค้า
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 12 ตุลาคม 2568
กคช. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! เดินหน้าช่วยครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ พักหนี้ – ฟื้นฟู – เยียวยาผู้ประสบภัย   |   ผู้ว่าการ กปน. ลงพื้นที่โรงงานผลิตน้ำธนบุรีและสามเสน ติดตามความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่นสูง   |   กทพ. เตือน! หลีกเลี่ยงชำระค่าผ่านทางพิเศษ เสี่ยงถูกปรับสูงสุด 2,000 บาทต่อครั้ง แนะสมัคร Easy Pass สมัครฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม เพียงเติมเงิน 300 บาท   |   ออมสิน น้อมรำลึกเนื่องในวันนวมินทรมหาราช   |   กรุงเทพประกันภัย ห่วงใย Gen Z จับมือกรมสุขภาพจิต สานต่อแนวคิด“ยินดีที่ได้รู้ใจ”เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่   |   มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 48 ผนึกกำลัง 3 สมาคม พร้อมแล้วระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย.68 นี้   |   เสียงตอบรับล้นหลาม“พันธบัตรส่งเสริมความยั่งยืน” ของ กฟผ.   |   กปน.ลงพื้นติดตามการเตรียมความพร้อมการควบคุมระบบการกำจัดตะกอนรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่น   |   ขึ้นทางด่วนฟรี 13 ตุลาคม 2568 กทพ.ยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ 3 สายทาง 63 ด่าน   |   คปภ.-ก.ล.ต.-ธปท.ร่วมเวทีครีเอเตอร์ระดับชาติ “Thailand Influencer Awards 2025 by Tellscore” คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติ“Responsible Voices”   |   เอ็มจีซี-เอเชีย ปลื้มงาน‘MGC-ASIA MOBILITY EXPO 2025’ภายใต้คอนเซปต์‘The Ultimate Deals of the Year’สุดคึกคัก กระตุ้นการใช้จ่ายกับโปรสุดปังแห่งปี!   |   กรุงเทพประกันภัย เดินหน้าสร้างผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์บริหารความเสี่ยงรอบด้าน คาดสิ้นปี 2568 ยังคงสร้างผลกำไรตามที่คาดหมายไว้   |   เนสท์เล่ เดินหน้าสร้างสุขภาพดีทั่วไทย ผ่านกลยุทธ์ส่งเสริมพฤติกรรม“กินอยู่อย่างสมดุล”อย่างครบวงจร เพื่อคนไทยสุขภาพดีอย่างยั่งยืน   |   โอซีซี มอบรองเท้าสภาพดีให้กับผู้พิการทางสายตา   |   กปน.จัดกิจกรรมเนื่องในวันนวมินทรมหาราช น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ รัชกาลที่ 9   |   NT ผนึก จุฬาฯ ร่วมสร้างอนาคตไทยด้วยเทคโนโลยีเสริมสร้างบุคลากรรุ่นใหม่และสังคมแห่งการเรียนรู้   |   มูลนิธิเมืองไทยยิ้ม ร่วมกับ เมืองไทยประกันชีวิตส่งมอบบ้านพักเพื่อนักเรียนบ้านไกลแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 จังหวัดเชียงใหม่   |   ดีพร้อมจัดใหญ่‘มหกรรมดีพร้อมเสน่ห์ไทย:Thai Vibe by DIPROM’โชว์ซอฟต์พาวเวอร์อาหารและแฟชั่นไทย   |   กทพ.แจ้งปิดการจราจร ด่านฯ เทพารักษ์ 2 (ทางลงสำโรง)ทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) 11 ต.ค.68-13 ต.ค.68​   |   การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แจ้งปิดระบบเติมเงินผ่านธนาคารชั่วคราว   |   เปิดสรรหาผู้อำนวยการธนาคารออมสิน คนที่ 18   |   เอไอเอ ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุน สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ดพร้อมร่วมงานเปิดฤดูกาลใหม่ 2025/2026   |   KBTG คว้ารางวัล The Innovators 2025 ในสาขา Most Innovative Financial Technology Company in Asia-Pacific จากนิตยสาร Global Finance   |   KBank จับมือ Netflix เอาใจคอหนังและซีรีส์ เชื่อมต่อบริการผูกบัญชีหักอัตโนมัติชำระค่าสมาชิกได้ง่ายผ่าน K PLUS   |   มูลนิธิกรุงศรี สานมรดกพุทธศาสนาจัดพิธียกช่อฟ้าและสมโภชศาลาการเปรียญวัดเชิงท่า   |   ศุภาลัย คว้าโล่เกียรติคุณจาก กฟผ.ตอกย้ำผู้นำบ้านประหยัดพลังงาน มุ่งสู่ Carbon Neutrality   |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร จัดกิจกรรมเวิร์กชอป Flowering Mind เปิดประสบการณ์จัดดอกไม้อิเคบานะสไตล์โคริงกะ   |   8 ข้อควรรู้เบื้องต้น ดูแลรถหลังลุยน้ำท่วม ลดความเสียหายระยะยาว   |   วิริยะประกันภัย มอบรางวัล“อาสาตาจราจร”   |   TQM เร่งส่งมอบสินไหมทดแทนก้อนแรกมูลค่า 101 ล้านบาท ในกรณีไฟไหม้โกดังสินค้า
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

คปภ.ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ครั้งที่ 2 /2568 ยกระดับ 3 มาตรการ คุ้มครองประกันภัยครบมิติ

21/07/2025

สำนักงาน  คปภ. จัดประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ครั้งที่ 2/2568 เดินหน้ายกระดับ 3 มาตรการ คุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัยครบมิติทั้ง “เร่งรัดการเยียวยา-พัฒนากระบวนการลดเรื่องร้องเรียน-ยกระดับระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ” มุ่งเสริมสิทธิให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงอย่างเท่าเทียม

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ครั้งที่ 2/2568  โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย    สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก โดยมีสาระการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย 3 มาตรการ ดังนี้

1. มาตรการเร่งรัดเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ผู้เอาประกันภัย ผู้รับผลประโยชน์ และผู้ได้รับความเสียหายจากสัญญาประกันภัย สำนักงาน คปภ. โดยสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค ได้ดำเนินมาตรการเร่งรัดเยียวยาและให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ และผู้ได้รับความเสียหายจากสัญญาประกันภัยในกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ รวม 39 ครั้ง ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์รถบัสโดยสารพลิกคว่ำที่จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 โดยสำนักงาน คปภ. ประสานงานให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 21 ล้านบาท และเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่  28 มีนาคม 2568 ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและทรัพย์สิน รวมถึงอาคารสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถล่ม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสำนักงาน คปภ. ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัย (War Room) ให้บริการสายด่วน คปภ. 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง และร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเร่งตรวจสอบและจ่ายค่าสินไหมอย่างเป็นระบบ  พร้อมประสานความร่วมมือกับสถานทูตเมียนมาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยคนงานชาวเมียนมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์รถบรรทุกพ่วงชนรถยนต์บริเวณมอเตอร์เวย์สาย 7 จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2568 โดยสำนักงาน คปภ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและประสานบริษัทประกันภัยเพื่อติดตามการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยบริษัทประกันภัยได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าของทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 12 ล้านบาท โดยสำนักงาน คปภ. ดำเนินการภายใต้มาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว โปร่งใส  และลดผลกระทบต่อประชาชนผู้เสียหายได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. มาตรการด้านเทคโนโลยีประกันภัยเพื่อเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค สำนักงาน คปภ. โดยสายคุ้มครอง  สิทธิประโยชน์ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย (PPMS) ระยะที่ 2 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยระบบนี้มีบทบาทเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงาน คปภ. กับบริษัทประกันภัย เพื่อทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทำให้การรับเรื่องร้องเรียน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการให้บริการประชาชนเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม ทั้งยังสนับสนุน  การวางนโยบายกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในภาพรวม โดยได้เปิดใช้งานระบบ PPMS ระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา

3. การยกระดับประสิทธิภาพกลไกการทำงานของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ฝ่ายสำนักนายทะเบียนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2568 ได้เดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการ   ด้านประกันภัยรถภาคบังคับ เพื่อยกระดับสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคใน 3 มิติหลัก ได้แก่

มิติที่ 1 การทบทวนเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ โดยมีแนวทางปรับเพิ่มความคุ้มครองสูงสุด     จาก 5–10 ล้านบาท เป็น 20 ล้านบาทต่ออุบัติเหตุทุกกรณี เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง ขณะนี้อยู่ระหว่างการ   ออกคำสั่งนายทะเบียน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม 2568

มิติที่ 2 การอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการประกันภัยรถภาคบังคับ ได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการรับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ระหว่างระบบ CMIS กับระบบ CRIMES Online ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจในการตรวจสอบการทำประกันภัยรถภาคบังคับของผู้ใช้รถ และสิทธิความคุ้มครองของผู้ประสบภัยจากรถ

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานจะไม่มุ่งเน้นที่การจับปรับ แต่เน้นการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) โดยตำรวจจะให้คำแนะนำและส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) หากผู้ใช้รถดำเนินการตามคำแนะนำ จะได้รับการลดเบี้ยปรับลงตามความเหมาะสม โดยเพิ่มความสะดวกในการซื้อประกันภัยรถยนต์   ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) แบบออนไลน์ได้ผ่านระบบ Insure Mall รวมทั้งผลักดันให้บริษัทประกันภัยออกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ในรูปแบบ e-Policy เพื่อให้มีการนำส่งข้อมูลการรับประกันภัยแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการซื้อประกันภัยรวมถึงสามารถใช้ประโยชน์จากการทำประกันภัยรถภาคบังคับได้ทันที ลดปัญหากรมธรรม์สูญหาย และสามารถสืบค้นได้จากบริษัทประกันภัย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการนำระบบประกันภัย  มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สิน

มิติที่ 3 การศึกษาวิจัยเชิงลึกตามโครงการสร้างพื้นที่ต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนและการรณรงค์ส่งเสริมการ ทำประกันภัยรถภาคบังคับ โดยได้ดำเนินโครงการพื้นที่ต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนในจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้แคมเปญ “ปราจีน ยืนหนึ่ง ถนนปลอดภัย อุ่นใจด้วยการประกันภัย” ซึ่งร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน วิเคราะห์จุดเสี่ยงและวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนใน 5 พื้นที่เป้าหมาย ถือเป็นการยกระดับบทบาทของระบบประกันภัยจากการเยียวยาหลังเกิดเหตุ  สู่การป้องกันเชิงรุกอย่างเป็นรูปธรรมโดยอนาคตจะขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์สำหรับรถที่มีอายุเกิน 5 ปี ในประเด็นเรื่องการซ่อมห้าง ซึ่งบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่มักรับประกันภัยแบบซ่อมอู่แทน ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ชี้แจงว่า การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต้องชดใช้  ตามความเสียหายที่แท้จริง โดยพิจารณาตามสภาพความเสื่อมและอายุการใช้งานของรถ ซึ่งอนาคตจะมีการกำหนดเอกสารแนบท้าย  ซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์เพิ่มเติม ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกได้ตามความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย ขณะเดียวกันที่ประชุม  ยังแสดงความห่วงใยต่อผู้บริโภค และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรณรงค์ให้ประชาชนทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)  ระหว่างปีภาษี เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะช่วงต่อภาษีประจำปีเท่านั้น

อีกทั้ง ที่ประชุมยังได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ โดยเสนอให้มีการออกแบบระบบบริการด้านประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์ที่รองรับการ ใช้งานของผู้พิการทุกประเภท ทั้งในด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย การสอบถามข้อมูล และการตรวจสอบ สิทธิ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยสำนักงาน คปภ. จะนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคในระยะยาว

Tags: คปภ.ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯครั้งที่ 2 /2568 ยกระดับ 3 มาตรการ
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

กคช. ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง! เดินหน้าช่วยครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ พักหนี้ – ฟื้นฟู – เยียวยาผู้ประสบภัย

11/10/2025

ผู้ว่าการ กปน. ลงพื้นที่โรงงานผลิตน้ำธนบุรีและสามเสน ติดตามความพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่นสูง

11/10/2025

กทพ. เตือน! หลีกเลี่ยงชำระค่าผ่านทางพิเศษ เสี่ยงถูกปรับสูงสุด 2,000 บาทต่อครั้ง แนะสมัคร Easy Pass สมัครฟรีไม่มีค่าธรรมเนียม เพียงเติมเงิน 300 บาท

11/10/2025

ออมสิน น้อมรำลึกเนื่องในวันนวมินทรมหาราช

10/10/2025

กรุงเทพประกันภัย ห่วงใย Gen Z จับมือกรมสุขภาพจิต สานต่อแนวคิด“ยินดีที่ได้รู้ใจ”เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่

10/10/2025

มหกรรมบ้านและคอนโดครั้งที่ 48 ผนึกกำลัง 3 สมาคม พร้อมแล้วระหว่างวันที่ 30 ต.ค.-2 พ.ย.68 นี้

10/10/2025

เสียงตอบรับล้นหลาม“พันธบัตรส่งเสริมความยั่งยืน” ของ กฟผ.

10/10/2025

กปน.ลงพื้นติดตามการเตรียมความพร้อมการควบคุมระบบการกำจัดตะกอนรับมือสถานการณ์น้ำดิบมีความขุ่น

10/10/2025

Related Posts

กรุงเทพประกันภัย ห่วงใย Gen Z จับมือกรมสุขภาพจิต สานต่อแนวคิด“ยินดีที่ได้รู้ใจ”เดินหน้ารณรงค์ส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่

10/10/2025

คปภ.-ก.ล.ต.-ธปท.ร่วมเวทีครีเอเตอร์ระดับชาติ “Thailand Influencer Awards 2025 by Tellscore” คว้ารางวัลเชิดชูเกียรติ“Responsible Voices”

10/10/2025

กรุงเทพประกันภัย เดินหน้าสร้างผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่อง ด้วยกลยุทธ์บริหารความเสี่ยงรอบด้าน คาดสิ้นปี 2568 ยังคงสร้างผลกำไรตามที่คาดหมายไว้

10/10/2025

มูลนิธิเมืองไทยยิ้ม ร่วมกับ เมืองไทยประกันชีวิตส่งมอบบ้านพักเพื่อนักเรียนบ้านไกลแก่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 2 จังหวัดเชียงใหม่

10/10/2025

เอไอเอ ประเทศไทย เดินหน้าสนับสนุน สโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ดพร้อมร่วมงานเปิดฤดูกาลใหม่ 2025/2026

10/10/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 15,234,359