Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 23 กรกฎาคม 2568
การเคหะแห่งชาติ บันทึกเทปโทรทัศน์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT   |   TFS จัดสัมมนาพิเศษ“เฉือนกันขาด ด้วยศาสตร์ตัวเลข”เปิดมุมมองใหม่ ใช้พลังตัวเลขวางแผนชีวิต สุขภาพ และธุรกิจอย่างมีชั้นเชิง   |   ทิพยประกันภัย ผนึกกำลัง FIT Auto และอะมิตี้ เปิดตัว“FIT KUB TIP คุ้มทุกคัน ประกันทุกยาง”ยกระดับประกันภัยรถยนต์ One Stop Service   |   ทิพยประกันภัย ลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ร่วมกับสหกรณ์อิสลามฯ 5 แห่ง เพื่อส่งเสริมบริการประกันภัยระบบอิสลามเต็มรูปแบบ   |   มิตรแท้ประกันภัย เดินหน้าจัดกิจกรรม“มิตรแท้อาสาบริจาคโลหิต”ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568สานต่อพลังแห่งการ“ให้”เพื่อผู้ป่วยทั่วประเทศ   |   BAM มอบอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่   |   กรุงเทพประกันภัย เปิดบ้านต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ.     |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร นำที่ปรึกษาประกันชีวิต ร่วมสัมมนา MDRT DAY 2025“Momentum To Success”ชูมาตรฐานที่ปรึกษาระดับสากล   |   กรุงไทย – แอกซ่า ประกันชีวิต ยกทัพสุดยอดผลิตภัณฑ์ และบริการตรวจสุขภาพ ร่วมงาน“วันประกันแห่งชาติ ครั้งที่ 24”   |   วิริยะประกันภัย คว้ารางวัล“Marketeer No.1 Brand Thailand 2025”ตอกย้ำผู้นำตลาดประกันภัยรถยนต์ ที่ครองใจผู้บริโภคผู้บริโภค 2 ปีซ้อน   |   ที ไลฟ์ ประกันชีวิต ให้การต้อนรับรองเลขาธิการ คปภ.เยี่ยมชมบูธในงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   คปภ.ปฐมนิเทศ วปส.รุ่นที่ 13 เสริมความรู้-สร้างเครือข่ายผู้นำขับเคลื่อนระบบประกันภัยไทย   |   “โพธิพงษ์ – ยุพา ล่ำซำ”บริจาคเงิน 6.72 ล้านบาท สนับสนุนการปรับปรุงห้องประชุม ศูนย์กุมารเวชศาสตร์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เพื่อยกระดับระบบการแพทย์และการศึกษาทางการแพทย์   |   “วาโก้”ออกคอลฯ ใหม่ เพื่อสายมู Wacoal X Sahred Toy เสื้อและผลิตภัณฑ์ ลวดลายผสมผสานความเชื่อมูเตลูกับแฟชั่นเข้าไว้ด้วยกัน   |   วศิน วรรณพฤกษ์ คว้ารางวัลผู้บริหารงานการตลาดภาครัฐยอดเยี่ยม จากเวที ASIA TOP AWARDS 2025    |   อลิอันซ์ อยุธยา ร่วมงาน“วันประกันชีวิตแห่งชาติ” ครั้งที่ 24   |   มูลนิธิกรุงศรี มอบทุนการศึกษา 80 ทุน แก่เด็กและเยาวชนจาก 7 องค์กร   |   SAM จัดประมูลทรัพย์ NPA กว่า 120 ลบ.ชูไฮไลท์บ้านเดี่ยวหลังใหญ่กลางเมือง   |   ไทยประกันชีวิต รับรางวัล“บริษัทยอดเยี่ยมด้านประกันชีวิต”จาก”Money & Banking Awards 2025″   |   ทิพยประกันภัย สืบสานศาสตร์พระราชา จากหลอดยาสีพระทนต์สู่แรงบันดาลใจแห่งทันตนวัตกรรม   |   PAUL & JOE FIXING MIST สเปรย์เซ็ตเมคอัพเติมผิวฉ่ำหน้าโกลว์ สวยสดใสตลอดวัน   |   FWD ประกันชีวิต เสริมความคุ้มครองแผนประกันสุขภาพ ‘FWD Precious Care’ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ รองรับทุกไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์ทุกเจเนอเรชัน   |   ผู้ว่าการ กปน. นำคณะผู้บริหาร ติดตามงานสำรวจพร้อมซ่อมอุโมงค์ส่งน้ำ บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ และงานตัดบรรจบอุโมงค์ส่งน้ำ บริเวณสถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี อย่างใกล้ชิด   |   OR–พาณิชย์ หนุนเกษตรกรเหนือ เดินหน้าเชื่อมตลาดลำไย กระจายผลผลิต    |   พฤกษา เปิดจอง“แชปเตอร์ เจริญกรุง–ริเวอร์ไซด์” คอนโด Rare Item บนทำเลผืนท้ายๆใจกลาง CBD   |   ธอส. โชว์ผลงานครึ่งปีแรก 2568 สินเชื่อใหม่แล้วกว่า 107,000 ล้านบาท   |   “สุริยะ”เผย”สุวรรณภูมิ”ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ใน 20″สนามบินที่มีสายการบินให้บริการมากที่สุดในโลก”   |   กรมทรัพย์สินทางปัญญา โชว์ผลงาน 6 เดือนจับกุมผู้กระทำความผิด 139 คดี ตรวจยึดสินค้าปลอมกว่า 1,310,373 ชิ้น   |   “สุชาติ”เผยความสำเร็จการขับเคลื่อนมาตรการเชื่อมโยง ดันราคามังคุดใต้ทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท   |   ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผนึกพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ครั้งสำคัญร่วมกับ“พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส”เร่งพัฒนาโซลูชั่นทรานส์ฟอร์มธุรกิจพลังงาน
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 23 กรกฎาคม 2568
การเคหะแห่งชาติ บันทึกเทปโทรทัศน์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT   |   TFS จัดสัมมนาพิเศษ“เฉือนกันขาด ด้วยศาสตร์ตัวเลข”เปิดมุมมองใหม่ ใช้พลังตัวเลขวางแผนชีวิต สุขภาพ และธุรกิจอย่างมีชั้นเชิง   |   ทิพยประกันภัย ผนึกกำลัง FIT Auto และอะมิตี้ เปิดตัว“FIT KUB TIP คุ้มทุกคัน ประกันทุกยาง”ยกระดับประกันภัยรถยนต์ One Stop Service   |   ทิพยประกันภัย ลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ร่วมกับสหกรณ์อิสลามฯ 5 แห่ง เพื่อส่งเสริมบริการประกันภัยระบบอิสลามเต็มรูปแบบ   |   มิตรแท้ประกันภัย เดินหน้าจัดกิจกรรม“มิตรแท้อาสาบริจาคโลหิต”ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568สานต่อพลังแห่งการ“ให้”เพื่อผู้ป่วยทั่วประเทศ   |   BAM มอบอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่   |   กรุงเทพประกันภัย เปิดบ้านต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ.     |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร นำที่ปรึกษาประกันชีวิต ร่วมสัมมนา MDRT DAY 2025“Momentum To Success”ชูมาตรฐานที่ปรึกษาระดับสากล   |   กรุงไทย – แอกซ่า ประกันชีวิต ยกทัพสุดยอดผลิตภัณฑ์ และบริการตรวจสุขภาพ ร่วมงาน“วันประกันแห่งชาติ ครั้งที่ 24”   |   วิริยะประกันภัย คว้ารางวัล“Marketeer No.1 Brand Thailand 2025”ตอกย้ำผู้นำตลาดประกันภัยรถยนต์ ที่ครองใจผู้บริโภคผู้บริโภค 2 ปีซ้อน   |   ที ไลฟ์ ประกันชีวิต ให้การต้อนรับรองเลขาธิการ คปภ.เยี่ยมชมบูธในงานวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   คปภ.ปฐมนิเทศ วปส.รุ่นที่ 13 เสริมความรู้-สร้างเครือข่ายผู้นำขับเคลื่อนระบบประกันภัยไทย   |   “โพธิพงษ์ – ยุพา ล่ำซำ”บริจาคเงิน 6.72 ล้านบาท สนับสนุนการปรับปรุงห้องประชุม ศูนย์กุมารเวชศาสตร์โรคหัวใจ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ เพื่อยกระดับระบบการแพทย์และการศึกษาทางการแพทย์   |   “วาโก้”ออกคอลฯ ใหม่ เพื่อสายมู Wacoal X Sahred Toy เสื้อและผลิตภัณฑ์ ลวดลายผสมผสานความเชื่อมูเตลูกับแฟชั่นเข้าไว้ด้วยกัน   |   วศิน วรรณพฤกษ์ คว้ารางวัลผู้บริหารงานการตลาดภาครัฐยอดเยี่ยม จากเวที ASIA TOP AWARDS 2025    |   อลิอันซ์ อยุธยา ร่วมงาน“วันประกันชีวิตแห่งชาติ” ครั้งที่ 24   |   มูลนิธิกรุงศรี มอบทุนการศึกษา 80 ทุน แก่เด็กและเยาวชนจาก 7 องค์กร   |   SAM จัดประมูลทรัพย์ NPA กว่า 120 ลบ.ชูไฮไลท์บ้านเดี่ยวหลังใหญ่กลางเมือง   |   ไทยประกันชีวิต รับรางวัล“บริษัทยอดเยี่ยมด้านประกันชีวิต”จาก”Money & Banking Awards 2025″   |   ทิพยประกันภัย สืบสานศาสตร์พระราชา จากหลอดยาสีพระทนต์สู่แรงบันดาลใจแห่งทันตนวัตกรรม   |   PAUL & JOE FIXING MIST สเปรย์เซ็ตเมคอัพเติมผิวฉ่ำหน้าโกลว์ สวยสดใสตลอดวัน   |   FWD ประกันชีวิต เสริมความคุ้มครองแผนประกันสุขภาพ ‘FWD Precious Care’ พร้อมเพิ่มฟีเจอร์ รองรับทุกไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์ทุกเจเนอเรชัน   |   ผู้ว่าการ กปน. นำคณะผู้บริหาร ติดตามงานสำรวจพร้อมซ่อมอุโมงค์ส่งน้ำ บริเวณถนนประเสริฐมนูกิจ และงานตัดบรรจบอุโมงค์ส่งน้ำ บริเวณสถานีสูบจ่ายน้ำมีนบุรี อย่างใกล้ชิด   |   OR–พาณิชย์ หนุนเกษตรกรเหนือ เดินหน้าเชื่อมตลาดลำไย กระจายผลผลิต    |   พฤกษา เปิดจอง“แชปเตอร์ เจริญกรุง–ริเวอร์ไซด์” คอนโด Rare Item บนทำเลผืนท้ายๆใจกลาง CBD   |   ธอส. โชว์ผลงานครึ่งปีแรก 2568 สินเชื่อใหม่แล้วกว่า 107,000 ล้านบาท   |   “สุริยะ”เผย”สุวรรณภูมิ”ขึ้นแท่นเบอร์ 1 ใน 20″สนามบินที่มีสายการบินให้บริการมากที่สุดในโลก”   |   กรมทรัพย์สินทางปัญญา โชว์ผลงาน 6 เดือนจับกุมผู้กระทำความผิด 139 คดี ตรวจยึดสินค้าปลอมกว่า 1,310,373 ชิ้น   |   “สุชาติ”เผยความสำเร็จการขับเคลื่อนมาตรการเชื่อมโยง ดันราคามังคุดใต้ทะลุกิโลกรัมละ 100 บาท   |   ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ผนึกพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ครั้งสำคัญร่วมกับ“พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส”เร่งพัฒนาโซลูชั่นทรานส์ฟอร์มธุรกิจพลังงาน
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

คปภ.ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ครั้งที่ 2 /2568 ยกระดับ 3 มาตรการ คุ้มครองประกันภัยครบมิติ

21/07/2025

สำนักงาน  คปภ. จัดประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ครั้งที่ 2/2568 เดินหน้ายกระดับ 3 มาตรการ คุ้มครองผู้บริโภคด้านประกันภัยครบมิติทั้ง “เร่งรัดการเยียวยา-พัฒนากระบวนการลดเรื่องร้องเรียน-ยกระดับระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ” มุ่งเสริมสิทธิให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงอย่างเท่าเทียม

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคและการมีส่วนร่วมด้านการประกันภัย ครั้งที่ 2/2568  โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ประกอบด้วย สมาคมประกันวินาศภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย สมาคมนายหน้าประกันภัยไทย    สมาคมตัวแทนประกันชีวิตและที่ปรึกษาการเงิน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มูลนิธิพระมหาไถ่เพื่อการพัฒนาคนพิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม ณ สำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก โดยมีสาระการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย 3 มาตรการ ดังนี้

1. มาตรการเร่งรัดเยียวยาและช่วยเหลือประชาชน ผู้เอาประกันภัย ผู้รับผลประโยชน์ และผู้ได้รับความเสียหายจากสัญญาประกันภัย สำนักงาน คปภ. โดยสายคุ้มครองสิทธิประโยชน์ และสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค ได้ดำเนินมาตรการเร่งรัดเยียวยาและให้ความช่วยเหลือผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ และผู้ได้รับความเสียหายจากสัญญาประกันภัยในกรณีอุบัติภัยกลุ่มหรือรายใหญ่ รวม 39 ครั้ง ตัวอย่างเช่น เหตุการณ์รถบัสโดยสารพลิกคว่ำที่จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2568 โดยสำนักงาน คปภ. ประสานงานให้บริษัทประกันภัยจ่ายค่าสินไหมทดแทน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 21 ล้านบาท และเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อวันที่  28 มีนาคม 2568 ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่ออาคารและทรัพย์สิน รวมถึงอาคารสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ถล่ม มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก โดยสำนักงาน คปภ. ได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัย (War Room) ให้บริการสายด่วน คปภ. 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง และร่วมมือกับหลายหน่วยงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเร่งตรวจสอบและจ่ายค่าสินไหมอย่างเป็นระบบ  พร้อมประสานความร่วมมือกับสถานทูตเมียนมาเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยคนงานชาวเมียนมาจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว

นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์รถบรรทุกพ่วงชนรถยนต์บริเวณมอเตอร์เวย์สาย 7 จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2568 โดยสำนักงาน คปภ. ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายและประสานบริษัทประกันภัยเพื่อติดตามการชดใช้ค่าสินไหมทดแทน โดยบริษัทประกันภัยได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และเจ้าของทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 12 ล้านบาท โดยสำนักงาน คปภ. ดำเนินการภายใต้มาตรการให้ความช่วยเหลือและเยียวยาให้เป็นไปอย่างรวดเร็ว โปร่งใส  และลดผลกระทบต่อประชาชนผู้เสียหายได้อย่างเป็นรูปธรรม

2. มาตรการด้านเทคโนโลยีประกันภัยเพื่อเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค สำนักงาน คปภ. โดยสายคุ้มครอง  สิทธิประโยชน์ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย (PPMS) ระยะที่ 2 เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในยุคที่เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยระบบนี้มีบทบาทเป็นศูนย์กลางในการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสำนักงาน คปภ. กับบริษัทประกันภัย เพื่อทำงานร่วมกันในการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ทำให้การรับเรื่องร้องเรียน การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท และการให้บริการประชาชนเป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว โปร่งใส และเป็นธรรม ทั้งยังสนับสนุน  การวางนโยบายกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยในภาพรวม โดยได้เปิดใช้งานระบบ PPMS ระยะที่ 2 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา

3. การยกระดับประสิทธิภาพกลไกการทำงานของระบบคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ฝ่ายสำนักนายทะเบียนคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ มีการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2568 ได้เดินหน้าขับเคลื่อนมาตรการ   ด้านประกันภัยรถภาคบังคับ เพื่อยกระดับสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภคใน 3 มิติหลัก ได้แก่

มิติที่ 1 การทบทวนเงื่อนไขความคุ้มครองกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ โดยมีแนวทางปรับเพิ่มความคุ้มครองสูงสุด     จาก 5–10 ล้านบาท เป็น 20 ล้านบาทต่ออุบัติเหตุทุกกรณี เพื่อให้ผู้ประสบภัยได้รับการเยียวยาอย่างทั่วถึง ขณะนี้อยู่ระหว่างการ   ออกคำสั่งนายทะเบียน คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเดือนสิงหาคม 2568

มิติที่ 2 การอำนวยความสะดวกในการเข้าถึงบริการประกันภัยรถภาคบังคับ ได้ดำเนินการเชื่อมโยงข้อมูลการรับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ระหว่างระบบ CMIS กับระบบ CRIMES Online ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานตำรวจในการตรวจสอบการทำประกันภัยรถภาคบังคับของผู้ใช้รถ และสิทธิความคุ้มครองของผู้ประสบภัยจากรถ

ทั้งนี้ แนวทางการดำเนินงานจะไม่มุ่งเน้นที่การจับปรับ แต่เน้นการสร้างความตระหนักรู้แก่ประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) โดยตำรวจจะให้คำแนะนำและส่งเสริมให้ประชาชนทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) หากผู้ใช้รถดำเนินการตามคำแนะนำ จะได้รับการลดเบี้ยปรับลงตามความเหมาะสม โดยเพิ่มความสะดวกในการซื้อประกันภัยรถยนต์   ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) แบบออนไลน์ได้ผ่านระบบ Insure Mall รวมทั้งผลักดันให้บริษัทประกันภัยออกกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) ในรูปแบบ e-Policy เพื่อให้มีการนำส่งข้อมูลการรับประกันภัยแบบเรียลไทม์ ซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนสามารถตรวจสอบการซื้อประกันภัยรวมถึงสามารถใช้ประโยชน์จากการทำประกันภัยรถภาคบังคับได้ทันที ลดปัญหากรมธรรม์สูญหาย และสามารถสืบค้นได้จากบริษัทประกันภัย ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนในการนำระบบประกันภัย  มาใช้เป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในชีวิตและทรัพย์สิน

มิติที่ 3 การศึกษาวิจัยเชิงลึกตามโครงการสร้างพื้นที่ต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนและการรณรงค์ส่งเสริมการ ทำประกันภัยรถภาคบังคับ โดยได้ดำเนินโครงการพื้นที่ต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนนในจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้แคมเปญ “ปราจีน ยืนหนึ่ง ถนนปลอดภัย อุ่นใจด้วยการประกันภัย” ซึ่งร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน วิเคราะห์จุดเสี่ยงและวางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนนใน 5 พื้นที่เป้าหมาย ถือเป็นการยกระดับบทบาทของระบบประกันภัยจากการเยียวยาหลังเกิดเหตุ  สู่การป้องกันเชิงรุกอย่างเป็นรูปธรรมโดยอนาคตจะขยายผลไปยังจังหวัดอื่น ๆ ต่อไป

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือเกี่ยวกับการประกันภัยรถยนต์สำหรับรถที่มีอายุเกิน 5 ปี ในประเด็นเรื่องการซ่อมห้าง ซึ่งบริษัทประกันภัยส่วนใหญ่มักรับประกันภัยแบบซ่อมอู่แทน ทั้งนี้ สำนักงาน คปภ. ชี้แจงว่า การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนต้องชดใช้  ตามความเสียหายที่แท้จริง โดยพิจารณาตามสภาพความเสื่อมและอายุการใช้งานของรถ ซึ่งอนาคตจะมีการกำหนดเอกสารแนบท้าย  ซ่อมห้างหรือซ่อมศูนย์เพิ่มเติม ผู้เอาประกันภัยสามารถเลือกได้ตามความสามารถในการชำระเบี้ยประกันภัย ขณะเดียวกันที่ประชุม  ยังแสดงความห่วงใยต่อผู้บริโภค และเน้นย้ำถึงความสำคัญของการรณรงค์ให้ประชาชนทำประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.)  ระหว่างปีภาษี เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะช่วงต่อภาษีประจำปีเท่านั้น

อีกทั้ง ที่ประชุมยังได้มีข้อเสนอเชิงนโยบายในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  กลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะกลุ่มผู้พิการ โดยเสนอให้มีการออกแบบระบบบริการด้านประกันภัยผ่านช่องทางออนไลน์ที่รองรับการ ใช้งานของผู้พิการทุกประเภท ทั้งในด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านการประกันภัย การสอบถามข้อมูล และการตรวจสอบ สิทธิ เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างเท่าเทียมและทั่วถึง โดยสำนักงาน คปภ. จะนำข้อเสนอแนะเหล่านี้ไปใช้ปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภคในระยะยาว

Tags: คปภ.ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯครั้งที่ 2 /2568 ยกระดับ 3 มาตรการ
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

การเคหะแห่งชาติ บันทึกเทปโทรทัศน์ถวายพระพรชัยมงคลสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT

22/07/2025

TFS จัดสัมมนาพิเศษ“เฉือนกันขาด ด้วยศาสตร์ตัวเลข”เปิดมุมมองใหม่ ใช้พลังตัวเลขวางแผนชีวิต สุขภาพ และธุรกิจอย่างมีชั้นเชิง

22/07/2025

ทิพยประกันภัย ผนึกกำลัง FIT Auto และอะมิตี้ เปิดตัว“FIT KUB TIP คุ้มทุกคัน ประกันทุกยาง”ยกระดับประกันภัยรถยนต์ One Stop Service

22/07/2025

ทิพยประกันภัย ลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ร่วมกับสหกรณ์อิสลามฯ 5 แห่ง เพื่อส่งเสริมบริการประกันภัยระบบอิสลามเต็มรูปแบบ

22/07/2025

มิตรแท้ประกันภัย เดินหน้าจัดกิจกรรม“มิตรแท้อาสาบริจาคโลหิต”ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568สานต่อพลังแห่งการ“ให้”เพื่อผู้ป่วยทั่วประเทศ

22/07/2025

BAM มอบอุปกรณ์การแพทย์ ให้แก่โรงพยาบาลแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่

22/07/2025

กรุงเทพประกันภัย เปิดบ้านต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ.  

22/07/2025

OCEAN LIFE ไทยสมุทร นำที่ปรึกษาประกันชีวิต ร่วมสัมมนา MDRT DAY 2025“Momentum To Success”ชูมาตรฐานที่ปรึกษาระดับสากล

22/07/2025

Related Posts

TFS จัดสัมมนาพิเศษ“เฉือนกันขาด ด้วยศาสตร์ตัวเลข”เปิดมุมมองใหม่ ใช้พลังตัวเลขวางแผนชีวิต สุขภาพ และธุรกิจอย่างมีชั้นเชิง

22/07/2025

ทิพยประกันภัย ผนึกกำลัง FIT Auto และอะมิตี้ เปิดตัว“FIT KUB TIP คุ้มทุกคัน ประกันทุกยาง”ยกระดับประกันภัยรถยนต์ One Stop Service

22/07/2025

ทิพยประกันภัย ลงนามบันทึกข้อตกลง MOU ร่วมกับสหกรณ์อิสลามฯ 5 แห่ง เพื่อส่งเสริมบริการประกันภัยระบบอิสลามเต็มรูปแบบ

22/07/2025

มิตรแท้ประกันภัย เดินหน้าจัดกิจกรรม“มิตรแท้อาสาบริจาคโลหิต”ครั้งที่ 2 ประจำปี 2568สานต่อพลังแห่งการ“ให้”เพื่อผู้ป่วยทั่วประเทศ

22/07/2025

กรุงเทพประกันภัย เปิดบ้านต้อนรับคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค สำนักงาน คปภ.  

22/07/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 14,485,115