
นางสาวธัญญลักษณ์ วัชระชัยสุรพล (กลาง) รองกรรมการผู้จัดการ ดร.กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ (ซ้าย) ผู้บริหารงานวิจัย และนายกฤษฏิ์ แก้วหิรัญ (ขวา) นักวิจัยอาวุโส บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ร่วมบรรยายพิเศษเรื่อง หนี้ธุรกิจไทยจาก Big Data ของ NCB สัญญาณเสี่ยงและการจัดการเพื่อความยั่งยืน พบข้อมูลบัญชีลูกหนี้ธุรกิจจากฐานข้อมูลของบริษัท เครดิตแห่งชาติ จำกัด (NCB) ไตรมาส 1/2568 ลูกค้าธุรกิจยิ่งมีขนาดเล็ก ยิ่งมีปัญหาหนี้เอ็นพีแอลเพิ่มขึ้นชัดกว่ากลุ่มอื่น ๆ ขณะที่อานิงส์จากการปรับโครงสร้างหนี้ตามเกณฑ์ Responsible Lending (RL) และแนวทางดูแลคุณภาพหนี้เชิงรุกของสถาบันการเงิน ทำให้สัดส่วนหนี้ค้างชำระ 1-30 วัน หรือ Stage 1 มีทิศทางที่ปรับตัวลดลงตั้งแต่ช่วงกลางปี 2567 แนะทางการไทยควรจัดวางมาตรการดูแลหนี้ให้เหมาะสมกับลักษณะการชำระหนี้ของแต่ละกลุ่มลูกค้า รวมถึงอาจเตรียมทำโครงการ Asset Warehousing รอบใหม่ อันถือเป็นมาตรการเชิงรุกก่อนที่ลูกหนี้จะกลายเป็นเอ็นพีแอล ณ ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ อาคารพหลโยธิน เมื่อเร็วๆ นี้