เลขาธิการ คปภ. ประเมิน ITA ปี 2568 ได้เต็ม 100 คะแนน จากตัวชี้วัด “การเปิดเผยข้อมูล-การป้องกันการทุจริต” พร้อมมุ่งมั่นด้านคุณธรรมและความโปร่งใส เพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนด้านการประกันภัย

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (เลขาธิการ คปภ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) ได้ประกาศผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment: ITA) ประจำปีงบประมาณ 2568 โดยปีนี้มีหน่วยงานภาครัฐเข้าร่วมการประเมินทั้งสิ้น 8,327 หน่วยงาน คะแนนภาพรวมระดับประเทศอยู่ที่ 93.82 คะแนน สำหรับสำนักงาน คปภ. ได้คะแนน 95.75 อยู่ในระดับ “ผ่าน” และได้รับ 100 คะแนนเต็มในตัวชี้วัด “การเปิดเผยข้อมูล” และ “การป้องกันการทุจริต”
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (Integrity and Transparency Assessment) หรือ “การประเมิน ITA” เป็นเครื่องมือสำคัญที่สำนักงาน ป.ป.ช. ใช้ในการยกระดับมาตรฐานการดำเนินงานภาครัฐตามตัวชี้วัดของแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ (พ.ศ. 2561 – 2580)
ทั้งนี้ เกณฑ์การประเมิน ITA ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อเพิ่มความเข้มข้นและยกระดับมาตรฐานการประเมินให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยดำเนินการเก็บข้อมูลผ่านเครื่องมือการวัดและประเมินผล ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ส่วน
และนำมาประมวลผลคะแนนเป็นตัวชี้วัดทั้งหมด 10 ด้าน ดังนี้
ส่วนที่ 1 แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน (Internal Integrity and Transparency Assessment : IIT) ได้แก่ ตัวชี้วัดที่ 1 การปฏิบัติหน้าที่ ตัวชี้วัดที่ 2 การใช้งบประมาณ ตัวชี้วัดที่ 3 การใช้อำนาจ ตัวชี้วัดที่ 4 การใช้ทรัพย์สินของราชการ และตัวชี้วัดที่ 5 การแก้ไขปัญหาการทุจริต
ส่วนที่ 2 แบบวัดการรับรู้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก (External Integrity and Transparency Assessment : EIT) ได้แก่ ตัวชี้วัดที่ 6 คุณภาพการดำเนินงาน ตัวชี้วัดที่ 7 ประสิทธิภาพการสื่อสาร และตัวชี้วัดที่ 8 การปรับปรุงระบบการทำงาน
ส่วนที่ 3 แบบวัดการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT)
ได้แก่ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล และตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต
สำนักงาน คปภ. ได้เข้าร่วมการประเมิน ITA ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยได้นำผลการประเมินและข้อเสนอแนะที่ได้รับจากการประเมินมาปรับปรุงการดำเนินงานของสำนักงานอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นที่จะรักษาระดับการดำเนินงาน
ให้มีความโปร่งใสและเที่ยงธรรม ควบคู่กับการยกระดับการให้บริการประชาชนด้วยการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพในการให้บริการที่ตรงตามความคาดหวังของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย
ความสำเร็จในปีนี้สะท้อนถึงความร่วมแรงร่วมใจของบุคลากรทุกระดับในการขับเคลื่อนองค์กรด้วยหลักคุณธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน โดยสำนักงาน คปภ. จะยังคงเดินหน้าส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรด้านคุณธรรมและความโปร่งใส ผ่านการประกาศเจตจำนงสุจริต การกำหนดนโยบายและมาตรการชัดเจน การเผยแพร่ความรู้อย่างต่อเนื่อง และการแต่งตั้ง ITA Agent ประจำทุกสายงาน เพื่อเป็นกลไกสื่อสารและขับเคลื่อนการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ มุ่งสู่การเป็นองค์กรที่เป็นเลิศในทุกมิติอย่างยั่งยืน