Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 15 พฤษภาคม 2568
ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ   |   ศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 สะท้อนความศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4   |   ธนาคารกรุงเทพ ร่วมเปิดฉาก มหกรรมการเงินกรุงเทพ Money Expo 2025ชูแนวคิด “It’s all connected with Bangkok Bank”“เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน”     |   ทีทีบี ช่วยเหลือลูกหนี้ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15% ต่อปี   |   ธนาคารกสิกรไทย รับมติ กนง. ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15%   |   รัฐผุดมาตรการอุ้มภาคธุรกิจ สั่งแบงก์รัฐลดกำไร-หั่นดอกเบี้ยหนุนส่งออกตลาด ซัพพลายเชนรับมือวิกฤติกำแพงภาษีสหรัฐอเมริกา   |   คปภ. จัดประชุมสรุปหลักการ การแก้ไขร่างประกาศแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัย/ชีวิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568   |   SAM ชูแนวคิด“เพื่อคนไทย เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน”เปิดบูท“มันนี่ เอ็กซ์โป 2025” จัดโปรฯ เด่นทรัพย์มือสอง พร้อมช่วยลูกค้าปรับหนี้ NPL และ“คลินิกแก้หนี้ by SAM”   |   เมืองไทยประกันชีวิต ลุยมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 25 ชูผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเด่น พร้อมแบบประกันพิเศษ และโปรโมชันโดนใจ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์   |   ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5%     |   คปภ. จับมืออุตสาหกรรมประกันภัย นำร่องปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำน่าน กว่า 20,000 ต้นควบคู่กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง   |   อลิอันซ์ อยุธยา หนุนพฤติกรรมขับขี่ปลอดภัยเปิดตัวแคมเปญ “ขับดี มีลด” มอบส่วนลดสูงสุด 5,000 บาท   |   ราช กรุ๊ป ประกาศกำไรสุทธิ 1,220 ล้านบาท ไตรมาสแรกปี 2568 เดินหน้าปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 2 ปีนี้   |   บริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุดต่อเนื่องและบริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุด   |   ธ.ก.ส. เปิดตัวสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชุดมังกรหยก หน่วยละ 100 บาท ลุ้นโชคใหญ่ 10 ล้าน พร้อมลุ้นรางวัลพิเศษรวมกว่า 16 ล้านบาท   |   รัฐ – เอกชนขานรับ เร่งบูม xEVค่ายรถยนต์เดินหน้าลงทุนยกระดับยานยนต์ไทย   |   MONEY EXPO 2025 BANGKOK เปิดฉากอลังการอัดแน่น 7 โซนบริการการเงินการลงทุนครบวงจรแบงก์/นอนแบงก์/ประกัน เสิร์ฟดีลแรงแห่งปี   |   กรุงศรีชูแนวคิด“GO Sustainable with krungsri”ในงาน Money Expo 2025 ยกระดับสู่การเป็นธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน   |   เอไอเอ ประเทศไทย จับมือ กรุงเทพมหานคร และเขตบางรัก จัดแคมเปญ “AIA x BKK Food Bank” ร่วมส่งต่อน้ำใจให้กลุ่มเปราะบาง   |   กรุงเทพประกันชีวิต โชว์ผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 68 กำไรสุทธิ 1,189 ล้านบาท ยอดเบี้ยประกันภัยรับปีแรกโต 32% เบี้ยประกันภัยรับปีแรกโต 32%   |   ปลัดคลังร่วมพิธีเปิดตัว  BAM SELECT ในงาน Money Expo 2025   |   วิริยะประกันภัย ร่วมโครงการเสวนา คปภ. จังหวัดระยองลงพื้นที่เสริมความรู้ประกันภัย เสริมการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด   |   กกพ. ปลดล็อกข้อจำกัด ลดขั้นตอนกระบวนการจดแจ้งยกเว้นฯ ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการไฟฟ้า   |   กรุงไทย ร่วมกับ“เบลล่า ราณี”ชูความสำเร็จ“สินเชื่อกรุงไทยบ้านแลกเงิน”เสริมสภาพคล่องลูกค้าประชาชน ในงาน Money Expo 2025   |   “รมว.คลัง”เยี่ยมชมบูธกรุงไทย”ALIVE อิสระทางการเงินที่ยั่งยืน”ในงาน Money Expo 2025   |   สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมเปิดงาน MONEY EXPO 2025 BANGKOK   |   รองนายกและรมว.คลัง เยี่ยมชมบูธ ธ.ก.ส. ในงาน Money Expo กรุงเทพ 2025   |   พรูเด็นเชียล ประเทศไทย จัดงาน “AGENCY ANNUAL AWARDS 2024” มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน   |   BAM คัดทรัพย์ทำเลทองกว่าหมื่นรายการ ลดพิเศษ ลุยงาน MONEY EXPO 2025อัดแคมเปญ “โปรผ่อนที่ร้อนแรงที่สุดแห่งปี ดอกเบี้ย 0% 2 ปีแรก   |   TQM ทำรายได้ ไตรมาส 1 All Time High แตะ 1,115 ล้านบาท โต 18%กำไรพุ่ง 243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% มั่นใจปีนี้ทำรายได้ตามเป้า
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 15 พฤษภาคม 2568
ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ   |   ศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 สะท้อนความศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4   |   ธนาคารกรุงเทพ ร่วมเปิดฉาก มหกรรมการเงินกรุงเทพ Money Expo 2025ชูแนวคิด “It’s all connected with Bangkok Bank”“เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน”     |   ทีทีบี ช่วยเหลือลูกหนี้ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15% ต่อปี   |   ธนาคารกสิกรไทย รับมติ กนง. ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15%   |   รัฐผุดมาตรการอุ้มภาคธุรกิจ สั่งแบงก์รัฐลดกำไร-หั่นดอกเบี้ยหนุนส่งออกตลาด ซัพพลายเชนรับมือวิกฤติกำแพงภาษีสหรัฐอเมริกา   |   คปภ. จัดประชุมสรุปหลักการ การแก้ไขร่างประกาศแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัย/ชีวิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568   |   SAM ชูแนวคิด“เพื่อคนไทย เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน”เปิดบูท“มันนี่ เอ็กซ์โป 2025” จัดโปรฯ เด่นทรัพย์มือสอง พร้อมช่วยลูกค้าปรับหนี้ NPL และ“คลินิกแก้หนี้ by SAM”   |   เมืองไทยประกันชีวิต ลุยมหกรรมการเงินกรุงเทพ ครั้งที่ 25 ชูผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเด่น พร้อมแบบประกันพิเศษ และโปรโมชันโดนใจ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์   |   ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5%     |   คปภ. จับมืออุตสาหกรรมประกันภัย นำร่องปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำน่าน กว่า 20,000 ต้นควบคู่กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง   |   อลิอันซ์ อยุธยา หนุนพฤติกรรมขับขี่ปลอดภัยเปิดตัวแคมเปญ “ขับดี มีลด” มอบส่วนลดสูงสุด 5,000 บาท   |   ราช กรุ๊ป ประกาศกำไรสุทธิ 1,220 ล้านบาท ไตรมาสแรกปี 2568 เดินหน้าปรับแผนกลยุทธ์ธุรกิจ คาดแล้วเสร็จไตรมาส 2 ปีนี้   |   บริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุดต่อเนื่องและบริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุด   |   ธ.ก.ส. เปิดตัวสลากออมทรัพย์ ธ.ก.ส. ชุดมังกรหยก หน่วยละ 100 บาท ลุ้นโชคใหญ่ 10 ล้าน พร้อมลุ้นรางวัลพิเศษรวมกว่า 16 ล้านบาท   |   รัฐ – เอกชนขานรับ เร่งบูม xEVค่ายรถยนต์เดินหน้าลงทุนยกระดับยานยนต์ไทย   |   MONEY EXPO 2025 BANGKOK เปิดฉากอลังการอัดแน่น 7 โซนบริการการเงินการลงทุนครบวงจรแบงก์/นอนแบงก์/ประกัน เสิร์ฟดีลแรงแห่งปี   |   กรุงศรีชูแนวคิด“GO Sustainable with krungsri”ในงาน Money Expo 2025 ยกระดับสู่การเป็นธนาคารชั้นนำแห่งภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน   |   เอไอเอ ประเทศไทย จับมือ กรุงเทพมหานคร และเขตบางรัก จัดแคมเปญ “AIA x BKK Food Bank” ร่วมส่งต่อน้ำใจให้กลุ่มเปราะบาง   |   กรุงเทพประกันชีวิต โชว์ผลดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 68 กำไรสุทธิ 1,189 ล้านบาท ยอดเบี้ยประกันภัยรับปีแรกโต 32% เบี้ยประกันภัยรับปีแรกโต 32%   |   ปลัดคลังร่วมพิธีเปิดตัว  BAM SELECT ในงาน Money Expo 2025   |   วิริยะประกันภัย ร่วมโครงการเสวนา คปภ. จังหวัดระยองลงพื้นที่เสริมความรู้ประกันภัย เสริมการท่องเที่ยวเกาะเสม็ด   |   กกพ. ปลดล็อกข้อจำกัด ลดขั้นตอนกระบวนการจดแจ้งยกเว้นฯ ไม่ต้องขอรับใบอนุญาตการประกอบกิจการไฟฟ้า   |   กรุงไทย ร่วมกับ“เบลล่า ราณี”ชูความสำเร็จ“สินเชื่อกรุงไทยบ้านแลกเงิน”เสริมสภาพคล่องลูกค้าประชาชน ในงาน Money Expo 2025   |   “รมว.คลัง”เยี่ยมชมบูธกรุงไทย”ALIVE อิสระทางการเงินที่ยั่งยืน”ในงาน Money Expo 2025   |   สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมเปิดงาน MONEY EXPO 2025 BANGKOK   |   รองนายกและรมว.คลัง เยี่ยมชมบูธ ธ.ก.ส. ในงาน Money Expo กรุงเทพ 2025   |   พรูเด็นเชียล ประเทศไทย จัดงาน “AGENCY ANNUAL AWARDS 2024” มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน   |   BAM คัดทรัพย์ทำเลทองกว่าหมื่นรายการ ลดพิเศษ ลุยงาน MONEY EXPO 2025อัดแคมเปญ “โปรผ่อนที่ร้อนแรงที่สุดแห่งปี ดอกเบี้ย 0% 2 ปีแรก   |   TQM ทำรายได้ ไตรมาส 1 All Time High แตะ 1,115 ล้านบาท โต 18%กำไรพุ่ง 243 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% มั่นใจปีนี้ทำรายได้ตามเป้า
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5%  

15/05/2025

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

ไทยประกันชีวิตแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ โชว์กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5% จากกลยุทธ์เน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างกำไรระยะยาว เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบประสบการณ์ไร้รอยต่อให้ลูกค้า

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

Tags: 683 ล้านบาทกำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินกรุงเทพ

15/05/2025

ศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 สะท้อนความศุภาลัยได้รับสถานะ“CAC Change Agent”ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4

15/05/2025

ธนาคารกรุงเทพ ร่วมเปิดฉาก มหกรรมการเงินกรุงเทพ Money Expo 2025ชูแนวคิด “It’s all connected with Bangkok Bank”“เพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน”  

15/05/2025

ทีทีบี ช่วยเหลือลูกหนี้ ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15% ต่อปี

15/05/2025

ธนาคารกสิกรไทย รับมติ กนง. ปรับลดดอกเบี้ยเงินกู้สูงสุด 0.15%

15/05/2025

รัฐผุดมาตรการอุ้มภาคธุรกิจ สั่งแบงก์รัฐลดกำไร-หั่นดอกเบี้ยหนุนส่งออกตลาด ซัพพลายเชนรับมือวิกฤติกำแพงภาษีสหรัฐอเมริกา

15/05/2025

คปภ. จัดประชุมสรุปหลักการ การแก้ไขร่างประกาศแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัย/ชีวิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568

15/05/2025

SAM ชูแนวคิด“เพื่อคนไทย เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน”เปิดบูท“มันนี่ เอ็กซ์โป 2025” จัดโปรฯ เด่นทรัพย์มือสอง พร้อมช่วยลูกค้าปรับหนี้ NPL และ“คลินิกแก้หนี้ by SAM”

15/05/2025

Related Posts

คปภ. จัดประชุมสรุปหลักการ การแก้ไขร่างประกาศแนวปฏิบัติในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า สำหรับธุรกิจประกันวินาศภัย/ชีวิต (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2568

15/05/2025

คปภ. จับมืออุตสาหกรรมประกันภัย นำร่องปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำน่าน กว่า 20,000 ต้นควบคู่กิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางในช่วงวันหยุดต่อเนื่อง

15/05/2025

อลิอันซ์ อยุธยา หนุนพฤติกรรมขับขี่ปลอดภัยเปิดตัวแคมเปญ “ขับดี มีลด” มอบส่วนลดสูงสุด 5,000 บาท

15/05/2025

บริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุดต่อเนื่องและบริษัท กลางฯ ร่วมกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัยการเดินทางช่วงวันหยุด

15/05/2025

เอไอเอ ประเทศไทย จับมือ กรุงเทพมหานคร และเขตบางรัก จัดแคมเปญ “AIA x BKK Food Bank” ร่วมส่งต่อน้ำใจให้กลุ่มเปราะบาง

15/05/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 14,323,302