Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 12 กรกฎาคม 2568
TM แนะนำวีลแชร์ รุ่น FR-31TR รถเข็นสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ   |   เมืองไทยประกันชีวิต เปิดให้บริการ“ยื่นเคลมผู้ป่วยนอก (OPD)”แบบไม่ต้องสำรองจ่ายผ่านระบบเครดิตคู่สัญญา (Cashless Claim) กับสถานพยาบาลชั้นนำ   |   เลขาธิการ คปภ. ปลุกพลังตัวแทนประกันชีวิต บนเวที THAIFA CONVENTION 2025   |   ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต รวมพลังผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทน ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   บีเจซี บิ๊กซี ส่งมอบข้าวสาร 5,000 กิโลกรัม แก่สถานเอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกัน   |   เช่ารถที่ Avis ทั่วโลก กับบัตร Krungsri Boarding Card หรือ บัตรกรุงศรี เดบิต รับส่วนลด 35%   |   Tidlor Academy จัดกิจกรรม TIDLOR Culture Wow แชร์แนวคิดสร้างวัฒนธรรมองค์กรยั่งยืนให้ผู้นำองค์กรจากเวียดนาม   |   ธ.ก.ส.ร่วมขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี 2568   |   กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงาน“2025 AGENCY LEADER MIDYEAR PLAN” เปิดเกมรุก สู่ชัยชนะ พร้อมนำทัพผู้บริหารฝ่ายขาย ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน   |   ทิพยประกันภัย ต้อนรับ คณะเยาวชน-ผู้ปกครอง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ 2568   |   เอไอเอ ครองอันดับ 1 บริษัทที่มีสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม (MDRT)มากที่สุดในโลก 11 ปีติดต่อกัน จำนวนมากถึง 19,358 ราย   |   ออมสิน เผยผลสำเร็จ 5 ปี“ธนาคารเพื่อสังคม”พลิกบทบาทสร้าง Social Impact ช่วยคนไทย 13 ล้านคน ส่งเงินเข้ารัฐแล้วกว่า 96,000 ลบ   |   กรังด์ปรีซ์ฯ ผุดโปรเจ็กต์ใหม่ “THAILAND DIECAST EXPO”งานแสดงสินค้า โมเดลรถและของสะสมไดแคสต์ (Diecast) ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 19-20 ก.ค.นี้   |   กทพ. เตือน ไม่จ่ายค่าทางด่วน ระวังโดนค่าปรับ สูงสุด 2,000 บาท   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ มอบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กีฬาและทุนการศึกษาแก่โรงเรียนวัดเวียงคอย จังหวัดเพชรบุรี   |   กรุงเทพประกันภัย จับมือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ร่วมจัดกิจกรรม BKI อาสาพัฒนาบ้านพักคนชราพร้อมกับอาสาบำรุงราษฎร์   |   กปว. ร่วม“มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 15”   |   กทพ. ปรับช่องเงินสดเป็น Easy Pass เพิ่ม 5 จุด เริ่มใช้งาน 15 ก.ค.นี้   |   “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar 2025”งานสัมมนาเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสให้กับ SMEs ไทย ขยายตลาดสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   |   ไอซีที แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้นำโรงงานผลิตเครื่องสำอาง OEM มาตรฐานสากลตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาทในปี 2568     |   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดัน SMEs ไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจเข้ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบสร้างเครื่องมือ DBD SMEs 360     |   Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3   |   ธ.ก.ส.ร่วมสืบสาน“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี”ประจำปี 2568            |   การเคหะแห่งชาติ ขยายเวลาแคมเปญ“ฉลองครึ่งปีทองกับการเคหะแห่งชาติ 2568”ถึง 15 กรกฎาคมนี้     |   ธนาคารไทยเครดิต เปิดเกมรุก“สินเชื่อตลาดค้าส่ง” วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทไม่ใช้หลักประกัน เสริมแกร่ง-เพิ่มสภาพคล่องธุรกิจรับมือเศรษฐกิจผันผวน   |   SPLASH – Soft Power Forum 2025 ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภูมิภาค จุดประกายไทยสู่ศูนย์กลางซอฟต์พาวเวอร์   |   คปภ. สั่ง“เคดับบลิวไอ ประกันภัย”เร่งเพิ่มทุน 30 ล้านบาท ภายใน ก.ค.นี้   |   เอสซีจี สะท้อนความมุ่งมั่นบนเส้นทาง Net Zero ผ่านเด็ก“ฮีโร่”ปลุกทุกคนเปลี่ยนจาก“รู้” สู่ลงมือทำ ร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม   |   AUCT เตรียมเปิดประมูลขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ครั้งที่ 3 จับมือไฟแนนซ์รวมรถยี่ห้อดังเคาะขายราคาถูกกว่าป้ายแดง   |   นิสสันเสริมทัพนาวารา รุ่นปี 2025 เพิ่ม 3 รุ่นใหม่ ราคาเร้าใจ
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 12 กรกฎาคม 2568
TM แนะนำวีลแชร์ รุ่น FR-31TR รถเข็นสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ   |   เมืองไทยประกันชีวิต เปิดให้บริการ“ยื่นเคลมผู้ป่วยนอก (OPD)”แบบไม่ต้องสำรองจ่ายผ่านระบบเครดิตคู่สัญญา (Cashless Claim) กับสถานพยาบาลชั้นนำ   |   เลขาธิการ คปภ. ปลุกพลังตัวแทนประกันชีวิต บนเวที THAIFA CONVENTION 2025   |   ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต รวมพลังผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทน ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   บีเจซี บิ๊กซี ส่งมอบข้าวสาร 5,000 กิโลกรัม แก่สถานเอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกัน   |   เช่ารถที่ Avis ทั่วโลก กับบัตร Krungsri Boarding Card หรือ บัตรกรุงศรี เดบิต รับส่วนลด 35%   |   Tidlor Academy จัดกิจกรรม TIDLOR Culture Wow แชร์แนวคิดสร้างวัฒนธรรมองค์กรยั่งยืนให้ผู้นำองค์กรจากเวียดนาม   |   ธ.ก.ส.ร่วมขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี 2568   |   กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงาน“2025 AGENCY LEADER MIDYEAR PLAN” เปิดเกมรุก สู่ชัยชนะ พร้อมนำทัพผู้บริหารฝ่ายขาย ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน   |   ทิพยประกันภัย ต้อนรับ คณะเยาวชน-ผู้ปกครอง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ 2568   |   เอไอเอ ครองอันดับ 1 บริษัทที่มีสมาชิกสโมสรล้านเหรียญโต๊ะกลม (MDRT)มากที่สุดในโลก 11 ปีติดต่อกัน จำนวนมากถึง 19,358 ราย   |   ออมสิน เผยผลสำเร็จ 5 ปี“ธนาคารเพื่อสังคม”พลิกบทบาทสร้าง Social Impact ช่วยคนไทย 13 ล้านคน ส่งเงินเข้ารัฐแล้วกว่า 96,000 ลบ   |   กรังด์ปรีซ์ฯ ผุดโปรเจ็กต์ใหม่ “THAILAND DIECAST EXPO”งานแสดงสินค้า โมเดลรถและของสะสมไดแคสต์ (Diecast) ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย 19-20 ก.ค.นี้   |   กทพ. เตือน ไม่จ่ายค่าทางด่วน ระวังโดนค่าปรับ สูงสุด 2,000 บาท   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ มอบคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์กีฬาและทุนการศึกษาแก่โรงเรียนวัดเวียงคอย จังหวัดเพชรบุรี   |   กรุงเทพประกันภัย จับมือโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ร่วมจัดกิจกรรม BKI อาสาพัฒนาบ้านพักคนชราพร้อมกับอาสาบำรุงราษฎร์   |   กปว. ร่วม“มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 15”   |   กทพ. ปรับช่องเงินสดเป็น Easy Pass เพิ่ม 5 จุด เริ่มใช้งาน 15 ก.ค.นี้   |   “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar 2025”งานสัมมนาเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสให้กับ SMEs ไทย ขยายตลาดสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   |   ไอซีที แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้นำโรงงานผลิตเครื่องสำอาง OEM มาตรฐานสากลตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาทในปี 2568     |   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดัน SMEs ไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจเข้ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบสร้างเครื่องมือ DBD SMEs 360     |   Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3   |   ธ.ก.ส.ร่วมสืบสาน“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี”ประจำปี 2568            |   การเคหะแห่งชาติ ขยายเวลาแคมเปญ“ฉลองครึ่งปีทองกับการเคหะแห่งชาติ 2568”ถึง 15 กรกฎาคมนี้     |   ธนาคารไทยเครดิต เปิดเกมรุก“สินเชื่อตลาดค้าส่ง” วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทไม่ใช้หลักประกัน เสริมแกร่ง-เพิ่มสภาพคล่องธุรกิจรับมือเศรษฐกิจผันผวน   |   SPLASH – Soft Power Forum 2025 ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภูมิภาค จุดประกายไทยสู่ศูนย์กลางซอฟต์พาวเวอร์   |   คปภ. สั่ง“เคดับบลิวไอ ประกันภัย”เร่งเพิ่มทุน 30 ล้านบาท ภายใน ก.ค.นี้   |   เอสซีจี สะท้อนความมุ่งมั่นบนเส้นทาง Net Zero ผ่านเด็ก“ฮีโร่”ปลุกทุกคนเปลี่ยนจาก“รู้” สู่ลงมือทำ ร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม   |   AUCT เตรียมเปิดประมูลขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ครั้งที่ 3 จับมือไฟแนนซ์รวมรถยี่ห้อดังเคาะขายราคาถูกกว่าป้ายแดง   |   นิสสันเสริมทัพนาวารา รุ่นปี 2025 เพิ่ม 3 รุ่นใหม่ ราคาเร้าใจ
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5%  

15/05/2025

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

ไทยประกันชีวิตแจ้งผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568 ภายใต้มาตรฐานบัญชีใหม่ โชว์กำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2,683 ล้านบาท มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่เติบโต 39.5% จากกลยุทธ์เน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างกำไรระยะยาว เดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อส่งมอบประสบการณ์ไร้รอยต่อให้ลูกค้า

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2568 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ รายงานผลประกอบการภายใต้มาตรฐานรายงานทางการเงินฉบับใหม่ (TFRS 17 และ TFRS 9) โดยยังคงมีผลกำไรสุทธิที่แข็งแกร่งอยู่ที่ 2,638 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ (Net Profit Margin) 20.4% ขณะที่มูลค่ากำไรของธุรกิจใหม่ (VONB) อยู่ที่ 2,561 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 39.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการกำหนดกลยุทธ์การเน้นผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าในระยะยาว

นายไชย ไชยวรรณ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า การเติบโตของ VONB มาจากยอดขายผ่านช่องทางตัวแทนฯ เป็นหลัก โดยเฉพาะการขายสัญญาเพิ่มเติมประกันสุขภาพ ที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้นจากการประกาศใช้แนวปฏิบัติประกันสุขภาพแบบมีส่วนร่วมจ่าย หรือ Copayment ขณะเดียวกันตัวแทนฯ ของบริษัทฯ ยังสามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่ซับซ้อนและมีมูลค่าสูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเบี้ยประกันภัยรับปีแรกแบบคำนวณรายปี (APE) อยู่ที่ 3,718 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 26.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

กำไรสุทธิในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 ของบริษัทฯ หลังจากปรับใช้มาตรฐานบัญชีฉบับใหม่ ยังสูงถึง 2,683 ล้านบาท เทียบเท่ากับอัตรากำไรสุทธิ หรือ Net Profit Margin ที่ 20.4% แม้จะมีผลกระทบบางส่วนจากการเปลี่ยนแปลงการจัดประเภทการลงทุน แต่บริษัทฯ ยังมีกำไรจากการรับประกันภัยเป็นหลัก อยู่ที่ 2,428 ล้านบาท

สำหรับกำไรในส่วนที่ไม่รวมรายการพิเศษและผลกระทบจากความผันผวนของตลาด สูงถึง 2,752 ล้านบาท เติบโต 4.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่กำไรจากการลงทุนที่ไม่รวมรายการพิเศษ และผลกระทบจากความผันผวนของตลาดยังคงมีความมั่นคง สอดคล้องกับกลยุทธ์การลงทุนที่เน้นการเติบโตที่ยั่งยืน

ทั้งนี้ ในช่วงปลายปี 2567 บริษัทฯ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศ จากการลงทุนผ่านหน่วยลงทุน เป็นกองทุนส่วนบุคคล เพื่อให้สามารถวัดมูลค่ายุติธรรมการลงทุนผ่านกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จอื่น (Fair Value through Other Comprehensive Income – FVOCI) แทนการรับรู้ผ่านกำไรสุทธิ การเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยลดผลกระทบจากความผันผวนของตลาดในระยะสั้น ทำให้กำไรสุทธิหลังปรับใช้มาตรฐานบัญชีใหม่สะท้อนเฉพาะผลตอบแทนจากการลงทุนที่ยั่งยืน และเป็นไปตามแนวทางที่เน้นการลงทุนระยะยาวเพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคง นอกจากนี้ พอร์ตการลงทุนของบริษัทฯ มีการกระจายความเสี่ยงทั้งในและนอกประเทศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2568 มากกว่า 90% ของสินทรัพย์ลงทุนทั้งหมดอยู่ในรูปแบบตราสารหนี้ที่มีการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับที่น่าลงทุน

ด้านสถานะทางการเงินของบริษัทฯ ยังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราความเพียงพอของเงินกองทุน (CAR) ที่ 551% สูงกว่าเกณฑ์ที่สำนักงาน คปภ. กำหนดที่ 140% และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Fitch Ratings ที่ระดับ A- (IFS Rating) และ AAA(tha) (National IFS Rating) โดยมีมุมมองมีเสถียรภาพ

ไม่เฉพาะการสร้างความมั่นคงทางการเงินและการสร้างกำไรที่ยั่งยืน บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นยกระดับการดำเนินงานในทุกด้านตามเจตนารมณ์ทางธุรกิจที่มุ่งเป็นทุกคำตอบของการประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และการวางแผนทางการเงินส่วนบุคคล ด้วยการพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ในทุกช่วงชีวิต ทุกจังหวะชีวิต และทุกการใช้ชีวิตของคนไทย และพัฒนาประสิทธิภาพการบริการเพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีและไร้รอยต่อให้กับลูกค้า ผ่าน “แอปพลิเคชัน ไทยประกันชีวิต” ที่มีลูกค้าลงทะเบียนใช้งานมากกว่า 1 ล้านคน มีการเพิ่มบริการ Live Chat เพื่อให้บริการข้อมูลลูกค้าแบบเรียลไทม์ผ่านแอปฯ พร้อมเปิดตัวบริการ “ไทยประกันชีวิต AI Chat” บน LINE Official Account : Thai Life Insurance โดยได้นำเทคโนโลยี Generative AI  พัฒนาเพื่อให้บริการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์และบริการแก่ลูกค้าและผู้สนใจผลิตภัณฑ์ประกันชีวิต

นายไชยกล่าวว่า “ไทยประกันชีวิตเดินหน้าสู่การเป็นบริษัทประกันชีวิตแห่งความยั่งยืนที่ส่งมอบคุณค่าให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยให้ความสำคัญกับการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมตามแนวทาง ESG ผ่านการดำเนินโครงการต่างๆ ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในสังคม อาทิ หนึ่งคนให้ หลายคนรับ เพื่อชีวิตใหม่หัวใจเด็ก,
ไทยประกันชีวิต เสริมโอกาส สร้างอาชีพ, Thai Life Insurance Sports Showcase, ไทยประกันชีวิต Read for Life และโครงการที่สร้างคุณค่าร่วมกับชุมชนอีกหลายโครงการ

ในด้านสิ่งแวดล้อม อาคารไทยประกันชีวิตได้รับการรับรองมาตรฐานอาคารสีเขียวของสหรัฐอเมริกา หรือ LEED (The Leadership in Energy and Environmental Design) ระดับ GOLD โดยผ่านการรับรองมาตรฐานจาก U.S. Green Building Council (USGBC) & Green Business Certification Institute (GBCI) และบริษัทฯ ยังได้รับการรับรองการวัดผลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามมาตรฐาน ISO 14064-1:2018

นอกจากนี้ การลงทุนของบริษัทฯ ยังมีการลงทุนในตราสารหนี้ภาคเอกชนเพื่อสิ่งแวดล้อม สังคม และความยั่งยืนมูลค่า 25,831 ล้านบาท คิดเป็น 4.46% ของพอร์ตการลงทุนทั้งหมดในปี 2567 เหล่านี้ล้วนสะท้อนความมุ่งมั่นในการส่งมอบคุณค่าให้กับชีวิตคนไทยอย่างแท้จริง”

Tags: 683 ล้านบาทกำไรสุทธิแข็งแกร่ง 2ไทยประกันชีวิต โชว์ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2568
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

TM แนะนำวีลแชร์ รุ่น FR-31TR รถเข็นสำหรับผู้ป่วยและผู้สูงอายุ

11/07/2025

เมืองไทยประกันชีวิต เปิดให้บริการ“ยื่นเคลมผู้ป่วยนอก (OPD)”แบบไม่ต้องสำรองจ่ายผ่านระบบเครดิตคู่สัญญา (Cashless Claim) กับสถานพยาบาลชั้นนำ

11/07/2025

เลขาธิการ คปภ. ปลุกพลังตัวแทนประกันชีวิต บนเวที THAIFA CONVENTION 2025

11/07/2025

ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต รวมพลังผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทน ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24

11/07/2025

บีเจซี บิ๊กซี ส่งมอบข้าวสาร 5,000 กิโลกรัม แก่สถานเอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกัน

11/07/2025

เช่ารถที่ Avis ทั่วโลก กับบัตร Krungsri Boarding Card หรือ บัตรกรุงศรี เดบิต รับส่วนลด 35%

11/07/2025

Tidlor Academy จัดกิจกรรม TIDLOR Culture Wow แชร์แนวคิดสร้างวัฒนธรรมองค์กรยั่งยืนให้ผู้นำองค์กรจากเวียดนาม

11/07/2025

ธ.ก.ส.ร่วมขบวนประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี 2568

11/07/2025

Related Posts

เมืองไทยประกันชีวิต เปิดให้บริการ“ยื่นเคลมผู้ป่วยนอก (OPD)”แบบไม่ต้องสำรองจ่ายผ่านระบบเครดิตคู่สัญญา (Cashless Claim) กับสถานพยาบาลชั้นนำ

11/07/2025

เลขาธิการ คปภ. ปลุกพลังตัวแทนประกันชีวิต บนเวที THAIFA CONVENTION 2025

11/07/2025

ชับบ์ ไลฟ์ ประกันชีวิต รวมพลังผู้บริหาร พนักงาน และตัวแทน ร่วมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24

11/07/2025

กรุงไทย–แอกซ่า ประกันชีวิต จัดงาน“2025 AGENCY LEADER MIDYEAR PLAN” เปิดเกมรุก สู่ชัยชนะ พร้อมนำทัพผู้บริหารฝ่ายขาย ก้าวสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน

11/07/2025

ทิพยประกันภัย ต้อนรับ คณะเยาวชน-ผู้ปกครอง โครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ 2568

11/07/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 14,439,242