Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 11 กรกฎาคม 2568
กปว. ร่วม“มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 15”   |   กทพ. ปรับช่องเงินสดเป็น Easy Pass เพิ่ม 5 จุด เริ่มใช้งาน 15 ก.ค.นี้   |   “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar 2025”งานสัมมนาเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสให้กับ SMEs ไทย ขยายตลาดสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   |   ไอซีที แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้นำโรงงานผลิตเครื่องสำอาง OEM มาตรฐานสากลตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาทในปี 2568     |   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดัน SMEs ไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจเข้ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบสร้างเครื่องมือ DBD SMEs 360     |   Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3   |   ธ.ก.ส.ร่วมสืบสาน“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี”ประจำปี 2568            |   การเคหะแห่งชาติ ขยายเวลาแคมเปญ“ฉลองครึ่งปีทองกับการเคหะแห่งชาติ 2568”ถึง 15 กรกฎาคมนี้     |   ธนาคารไทยเครดิต เปิดเกมรุก“สินเชื่อตลาดค้าส่ง” วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทไม่ใช้หลักประกัน เสริมแกร่ง-เพิ่มสภาพคล่องธุรกิจรับมือเศรษฐกิจผันผวน   |   SPLASH – Soft Power Forum 2025 ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภูมิภาค จุดประกายไทยสู่ศูนย์กลางซอฟต์พาวเวอร์   |   คปภ. สั่ง“เคดับบลิวไอ ประกันภัย”เร่งเพิ่มทุน 30 ล้านบาท ภายใน ก.ค.นี้   |   เอสซีจี สะท้อนความมุ่งมั่นบนเส้นทาง Net Zero ผ่านเด็ก“ฮีโร่”ปลุกทุกคนเปลี่ยนจาก“รู้” สู่ลงมือทำ ร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม   |   AUCT เตรียมเปิดประมูลขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ครั้งที่ 3 จับมือไฟแนนซ์รวมรถยี่ห้อดังเคาะขายราคาถูกกว่าป้ายแดง   |   นิสสันเสริมทัพนาวารา รุ่นปี 2025 เพิ่ม 3 รุ่นใหม่ ราคาเร้าใจ   |   เจาะลึกเทรนด์ AI โลก บนเวที GFEAI2025 เมื่อไทยขึ้นแท่นผู้นำจริยธรรม AI แห่งภูมิภาค   |   เอไอเอ ประเทศไทย นำทีมพลังตัวแทนร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม“เมืองไทย Smile Trip : เที่ยว กิน ฟิน มู@นครศรีธรรมราช”   |   ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ทำบุญครบรอบ 79 ปี พร้อมก้าวสู่ทศวรรษใหม่อย่างมั่นคง   |   InnovestX ชี้ไตรมาส 3/2568 เศรษฐกิจไทยเปราะบาง-สงครามการค้าไม่จบ แนะกลยุทธ์ลงทุนเน้นสินทรัพย์คุณภาพ   |   ‘‘BJC” ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ด้วยยอดจองเกินเป้ากว่า 5.5 เท่า ตอกย้ำความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน   |   กปน. แจ้งช่องทางบริการ ช่วงวันหยุดยาว 10 – 13 กรกฎาคม 2568   |   Money Expo 2025 Hatyaiเงินสะพัดกว่า 6.9 พันล้านบาท   |   ทิพยประกันภัย ถวายเทียนพรรษามหาจักรพรรดิ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2568   |   เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ร่วมบริจาคโลหิตสร้างพลังชีวิตใหม่ให้คนไทยทั่วประเทศ   |   เสนา อันดับหนึ่งบ้านโซลาร์ ติดตั้งทุกหลัง ลูกบ้านได้ประโยชน์จริง ลดค่าไฟทันที พร้อมรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี   |   3 การไฟฟ้า EGAT – MEA – PEA บูรณาการความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานสร้างความมั่นคงทางพลังงานไทยในทุกมิติ   |   เมย์แบงก์ เปิดโลกการลงทุนต่างประเทศผ่าน DR พานักลงทุนไทยสู่โอกาสระดับโลก   |   กองทุนอนุรักษ์ฯ เผยหลักเกณฑ์เข้มข้นเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพจัดสรรงบโครงการด้านอนุรักษ์พลังงาน   |   คอนโดฯใหม่สุดฮอต!“ศุภาลัย เซนส์ แจ้งวัฒนะ–หลักสี่”เปิดตัวแรงยอดทะลุกว่า 200 ลบ.   |   ไทยประกันชีวิต คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2025 ต่อเนื่องปีที่ 12 ตอกย้ำบริษัทแห่งความยั่งยืนระดับภูมิภาคเอเชีย
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 11 กรกฎาคม 2568
กปว. ร่วม“มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 15”   |   กทพ. ปรับช่องเงินสดเป็น Easy Pass เพิ่ม 5 จุด เริ่มใช้งาน 15 ก.ค.นี้   |   “Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar 2025”งานสัมมนาเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสให้กับ SMEs ไทย ขยายตลาดสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น   |   ไอซีที แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้นำโรงงานผลิตเครื่องสำอาง OEM มาตรฐานสากลตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาทในปี 2568     |   กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดัน SMEs ไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจเข้ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบสร้างเครื่องมือ DBD SMEs 360     |   Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3   |   ธ.ก.ส.ร่วมสืบสาน“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี”ประจำปี 2568            |   การเคหะแห่งชาติ ขยายเวลาแคมเปญ“ฉลองครึ่งปีทองกับการเคหะแห่งชาติ 2568”ถึง 15 กรกฎาคมนี้     |   ธนาคารไทยเครดิต เปิดเกมรุก“สินเชื่อตลาดค้าส่ง” วงเงินสูงสุด 1 ล้านบาทไม่ใช้หลักประกัน เสริมแกร่ง-เพิ่มสภาพคล่องธุรกิจรับมือเศรษฐกิจผันผวน   |   SPLASH – Soft Power Forum 2025 ปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของภูมิภาค จุดประกายไทยสู่ศูนย์กลางซอฟต์พาวเวอร์   |   คปภ. สั่ง“เคดับบลิวไอ ประกันภัย”เร่งเพิ่มทุน 30 ล้านบาท ภายใน ก.ค.นี้   |   เอสซีจี สะท้อนความมุ่งมั่นบนเส้นทาง Net Zero ผ่านเด็ก“ฮีโร่”ปลุกทุกคนเปลี่ยนจาก“รู้” สู่ลงมือทำ ร่วมกันแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม   |   AUCT เตรียมเปิดประมูลขายรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ครั้งที่ 3 จับมือไฟแนนซ์รวมรถยี่ห้อดังเคาะขายราคาถูกกว่าป้ายแดง   |   นิสสันเสริมทัพนาวารา รุ่นปี 2025 เพิ่ม 3 รุ่นใหม่ ราคาเร้าใจ   |   เจาะลึกเทรนด์ AI โลก บนเวที GFEAI2025 เมื่อไทยขึ้นแท่นผู้นำจริยธรรม AI แห่งภูมิภาค   |   เอไอเอ ประเทศไทย นำทีมพลังตัวแทนร่วมกิจกรรมบริจาคโลหิต เนื่องในวันประกันชีวิตแห่งชาติ ครั้งที่ 24   |   เมืองไทยสไมล์คลับ จัดกิจกรรม“เมืองไทย Smile Trip : เที่ยว กิน ฟิน มู@นครศรีธรรมราช”   |   ไทยกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ทำบุญครบรอบ 79 ปี พร้อมก้าวสู่ทศวรรษใหม่อย่างมั่นคง   |   InnovestX ชี้ไตรมาส 3/2568 เศรษฐกิจไทยเปราะบาง-สงครามการค้าไม่จบ แนะกลยุทธ์ลงทุนเน้นสินทรัพย์คุณภาพ   |   ‘‘BJC” ประสบความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ด้วยยอดจองเกินเป้ากว่า 5.5 เท่า ตอกย้ำความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน   |   กปน. แจ้งช่องทางบริการ ช่วงวันหยุดยาว 10 – 13 กรกฎาคม 2568   |   Money Expo 2025 Hatyaiเงินสะพัดกว่า 6.9 พันล้านบาท   |   ทิพยประกันภัย ถวายเทียนพรรษามหาจักรพรรดิ เนื่องในเทศกาลเข้าพรรษา ปี 2568   |   เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ร่วมบริจาคโลหิตสร้างพลังชีวิตใหม่ให้คนไทยทั่วประเทศ   |   เสนา อันดับหนึ่งบ้านโซลาร์ ติดตั้งทุกหลัง ลูกบ้านได้ประโยชน์จริง ลดค่าไฟทันที พร้อมรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษีช่วงปลายปี   |   3 การไฟฟ้า EGAT – MEA – PEA บูรณาการความร่วมมือเพื่อเพิ่มขีดความสามารถการดำเนินงานสร้างความมั่นคงทางพลังงานไทยในทุกมิติ   |   เมย์แบงก์ เปิดโลกการลงทุนต่างประเทศผ่าน DR พานักลงทุนไทยสู่โอกาสระดับโลก   |   กองทุนอนุรักษ์ฯ เผยหลักเกณฑ์เข้มข้นเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพจัดสรรงบโครงการด้านอนุรักษ์พลังงาน   |   คอนโดฯใหม่สุดฮอต!“ศุภาลัย เซนส์ แจ้งวัฒนะ–หลักสี่”เปิดตัวแรงยอดทะลุกว่า 200 ลบ.   |   ไทยประกันชีวิต คว้ารางวัล Asia Responsible Enterprise Awards (AREA) 2025 ต่อเนื่องปีที่ 12 ตอกย้ำบริษัทแห่งความยั่งยืนระดับภูมิภาคเอเชีย
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

ดีพร้อม ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย เดินหน้ายกระดับร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นไทย หวังสร้างรายได้ชุมชนสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก

12/06/2025

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย เดินหน้า “โครงการพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นไทย (Local Chef Restaurant) ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก” ตามนโยบาย “ดีพร้อมคอมมูนิตี้ ที่นี่มีแต่ให้” มุ่งหวังยกระดับร้านอาหารท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ โดดเด่น และสามารถแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ และการสร้างให้เกิดเครือข่ายเชฟชุมชนที่เข้มแข็ง และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายสุรพล ปลื้มใจ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า รัฐบาลมุ่งผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจที่ตั้งอยู่บนฐานของวัฒนธรรม วิถีชีวิต และความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย ด้วยการประกาศใช้ “ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” เป็นนโยบายระดับชาติ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากทุนวัฒนธรรมไทยให้สามารถแข่งขันในระดับสากล ขับเคลื่อนผ่านกลไก One Family One Soft Power (OFOS) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายให้ประชาชนในทุกครัวเรือนสามารถใช้ทุนทางวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภูมิปัญญาที่มีอยู่แล้วของตนเอง มาสร้างมูลค่า เพิ่มรายได้ และต่อยอดสู่ธุรกิจสร้างสรรค์ สามารถเชื่อมโยงกับตลาดในประเทศและต่างประเทศได้  หนึ่งในตัวอย่างของการขับเคลื่อนที่เห็นผลชัดเจนคือการส่งเสริม ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร ซึ่งเป็นหนึ่งในมิติที่มีศักยภาพสูงสุดของประเทศไทย เป็นจุดแข็งระดับโลก อาหารไทยไม่เพียงแต่ได้รับความนิยมทั่วโลกในแง่รสชาติ แต่ยังเป็นสื่อกลางสำคัญในการถ่ายทอดวัฒนธรรม เรื่องเล่า วิถีชีวิต ความคิดสร้างสรรค์และอัตลักษณ์ท้องถิ่นที่ฝังอยู่ในอาหารทุกจานอย่างชัดเจน  ดังนั้น กิจกรรมพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นอาหารไทย ในภูมิภาคต่าง ๆ จึงสะท้อนภาพการนำนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ไปสู่การปฏิบัติในระดับพื้นที่ ใช้วัฒนธรรมที่เรามีอยู่แล้วในพื้นที่ มาสร้างสรรค์ให้ทันสมัย โดยสร้างพื้นที่ให้เชฟท้องถิ่นและผู้ประกอบการชุมชนได้แสดงศักยภาพ ถ่ายทอดภูมิปัญญา และพัฒนาเมนูพื้นถิ่น ให้สามารถเชื่อมโยงเข้าสู่ตลาดใหม่ ๆ ได้อย่างมั่นคง และกลายเป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

นายสุรพล ปลื้มใจ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือดีพร้อม (DIPROM) ขานรับนโยบายการขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทย (Soft Power) โดยร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายภายใต้คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ ดำเนินโครงการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์สาขาอาหาร 2 โครงการ ได้แก่

1. โครงการยกระดับหนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งเชฟอาหารไทย เป็นการมุ่งพัฒนาองค์ความรู้และทักษะด้านอาหารไทยแก่ประชาชนที่สนใจให้เป็นแรงงานทักษะสูง โดยมีหลักสูตรที่ทันสมัยและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการประกอบอาชีพได้เป็นอย่างดี อาทิ อาหารไทยต้นตำรับเพื่อการประกอบอาชีพ อาหารไทยสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพ
ขนมหวานไทยประยุกต์ อาหารไทย Street Food พร้อมขายออนไลน์ ฟิวชั่นอาหารไทยกับรสชาติสากล

2. โครงการพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นไทย (Local Chef Restaurant)” โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพร้านอาหารชุมชน (HiddenGem)  จำนวน 100 กลุ่ม บุคลากรได้รับการพัฒนา จำนวน 400 คน ในพื้นที่
4 ภูมิภาค ได้แก่ 1) ภาคเหนือ 2) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) ภาคกลางและภาคตะวันออก และ 4) ภาคใต้ ผ่าน
การเพิ่มทักษะและองค์ความรู้ในด้านต่าง ๆ อาทิ การคำนวณต้นทุน การบริหารจัดการของเสีย เทคนิคการประกอบอาหารและสร้างสรรค์เมนูใหม่เพื่อนักท่องเที่ยว (เมนูอาหารถิ่น Amazing Thai Taste) นอกจากนี้ ยังยกระดับร้านอาหารเชฟชุมชนสู่ร้านอาหารระดับพรีเมียม การเตรียมความพร้อมร้านอาหารซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่สากล การเชื่อมโยงสู่เทคโนโลยีเพิ่มช่องทางการตลาด โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้ – วันที่ 15 มิถุนายน 2568  ผ่าน www.ofos.thacca.go.th และเริ่มอบรมตั้งแต่สิ้นเดือนนี้เป็นต้นไป

สำหรับการดำเนินงานขับเคลื่อนและผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อุตสาหกรรมอาหารทั้ง 2 โครงการนี้ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้นำกลไกของซอฟต์พาวเวอร์มาเป็นเครื่องมือในการสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าที่โดดเด่น แตกต่าง และตอบโจทย์ตลาด ภายใต้นโยบาย “ดีพร้อมคอมมูนิตี้ ที่นี่มีแต่ให้” ผ่านกลยุทธ์ 4 ให้ ได้แก่ 1. ให้ทักษะใหม่ : ผ่านการอบรมเพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้ พัฒนาเป็นอาชีพและต่อยอดสู่ธุรกิจ 2. ให้เครื่องมือทันสมัย : เสริมศักยภาพด้วยเครื่องมือที่จะช่วยในการแปรรูปและเพิ่มมูลค่าสินค้า 3. ให้โอกาสโตไกล : เข้าถึงตลาด ช่องทางจัดจำหน่าย และการเข้าถึงแหล่งทุน และ 4. ให้ธุรกิจไทยที่ดีคู่ชุมชน สร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างธุรกิจที่ยั่งยืน

ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ เป็นส่วนของการดำเนินโครงการพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นไทย (Local Chef Restaurant) ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก โดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ซึ่งเป็นภาคีเครือข่ายสำคัญที่มีความพร้อมด้านองค์ความรู้และเทคโนโลยี ทั้งในด้านการประกอบอาหารไทย และ Fine Dining มีห้องปฏิบัติการครัวมาตรฐาน ที่สามารถรองรับผู้เข้าอบรมและสามารถจัดการอบรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับเชฟชุมชนให้มีความสามารถในการนำเสนออาหารถิ่นในรูปแบบร่วมสมัย โดยดีพร้อมมุ่งหวังให้มีการยกระดับร้านอาหารท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์ โดดเด่น และสามารถแข่งขันได้ทั้งในและต่างประเทศ และการสร้างให้เกิดเครือข่ายเชฟชุมชนที่เข้มแข็ง และเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่น

ด้าน รศ. ดร. อนินท์ มีมนต์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ในฐานะ ผู้อำนวยการกิจกรรมพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นอาหารไทยภาคกลางและภาคตะวันออก กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการพัฒนาร้านอาหารเชฟชุมชนอาหารถิ่นไทย (Local Chef Restaurant) ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและยกระดับศักยภาพของร้านอาหารชุมชนและเชฟท้องถิ่น ให้สามารถนำเสนออาหาร ถิ่นไทยอย่างมืออาชีพ ด้วยมาตรฐานการบริการที่ตอบโจทย์ทั้งตลาดภายในประเทศและตลาดสากล มีเป้าหมายในการยกระดับร้านอาหารชุมชนให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว เกิดการจ้างงาน และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน และการปูพื้นฐานให้ชุมชนก้าวสู่การเป็น “1 ครอบครัว 1 ทักษะซอฟต์พาวเวอร์” หรือ One Family One Soft Power ซึ่งเป็นหัวใจของยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ

ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการจัดกิจกรรม ได้แก่ การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเชฟชุมชนจำนวนไม่น้อยกว่า 120 คน จำนวนไม่น้อยกว่า 30 กลุ่ม การพัฒนาเมนูอาหารถิ่นยอดนิยมให้เกิดมูลค่าเพิ่มทั้งด้านรสชาติ รูปลักษณ์ และการสื่อสารเรื่องราว การให้คำปรึกษาเชิงลึกและการเชื่อมโยงมาตรฐานอุตสาหกรรมอาหารแก่ผู้ประกอบการ และคาดหวังว่า ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมโครงการจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ทำให้ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจในอัตลักษณ์อาหารของตนเอง เกิดการกระจายรายได้และการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรมในระดับพื้นที่อย่างเป็นรูปธรรม และเกิดการเชื่อมโยงร้านอาหารชุมชนกับสื่อออนไลน์ โดยอาศัย Food Blogger และ Influencer ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 80,000 คน เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง

โดยพื้นที่เป้าหมายของโครงการ จะครอบคลุมพื้นที่ 22 จังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันออก ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ พระนครศรีอยุธยา สระบุรี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม ราชบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด ฉะเชิงเทรา นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ซึ่งล้วนมีมรดกอาหารท้องถิ่นอันทรงคุณค่าที่พร้อมจะถูกต่อยอดสู่ตลาดสากล

Tags: ดีพร้อม ผลักดันซอฟต์พาวเวอร์อาหารไทย
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

กปว. ร่วม“มหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 15”

10/07/2025

กทพ. ปรับช่องเงินสดเป็น Easy Pass เพิ่ม 5 จุด เริ่มใช้งาน 15 ก.ค.นี้

10/07/2025

“Tokyo-Thailand Business Partnership Seminar 2025”งานสัมมนาเพื่อเปิดประตูสู่โอกาสให้กับ SMEs ไทย ขยายตลาดสู่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

10/07/2025

ไอซีที แมนูแฟคเจอริ่ง ผู้นำโรงงานผลิตเครื่องสำอาง OEM มาตรฐานสากลตั้งเป้ารายได้ 1,500 ล้านบาทในปี 2568  

10/07/2025

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดัน SMEs ไทย เปลี่ยนผ่านธุรกิจเข้ายุคดิจิทัลเต็มรูปแบบสร้างเครื่องมือ DBD SMEs 360  

10/07/2025

Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3

10/07/2025

ธ.ก.ส.ร่วมสืบสาน“งานประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี”ประจำปี 2568         

10/07/2025

การเคหะแห่งชาติ ขยายเวลาแคมเปญ“ฉลองครึ่งปีทองกับการเคหะแห่งชาติ 2568”ถึง 15 กรกฎาคมนี้  

09/07/2025

Related Posts

Carbon Markets Club เป็นเจ้าภาพจัดการ ประชุมคณะกรรมการภาคเอกชน ASEAN Common Carbon Framework (ACCF) ไตรมาส 3

10/07/2025

กองทุนอนุรักษ์ฯ เผยหลักเกณฑ์เข้มข้นเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพจัดสรรงบโครงการด้านอนุรักษ์พลังงาน

09/07/2025

RASA TWO ร่วมกับเอสซีจี เดินหน้าอาคารสำนักงานยั่งยืนแห่งอนาคตผ่านการรับรองมาตรฐาน LEED เวอร์ชันล่าสุด v4.1 O+M ระดับ Platinum

08/07/2025

สหฟาร์ม เดินหน้า ติดตั้งโซลาร์เซลล์ร่วม WHAUP พร้อมทดสอบระบบ EV ก้าวสู่อนาคตพลังงานสะอาด โชว์แผนลดต้นทุนพลังงานจาก 260 ลบ.

08/07/2025

OR ชูแนวคิด‘Personalization Experience’สู่เวที Creative Talk Conference 2025

08/07/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 14,436,804