“คมนาคม” ลงพื้นที่ตรวจราชการบริเวณโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ เช็คความเรียบร้อยก่อนเปิดใช้งานในฝั่งขาออกฯ หวังเพิ่มศักยภาพ-รองรับการใช้ถนนเพิ่ม หลังปริมาณการจราจรล่าสุดพุ่ง 120,000 คันต่อวัน

นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงคมนาคม ในฐานะโฆษกกระทรวงคมนาคม เผยว่า วันนี้ (20 มิถุนายน 2568) ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี พร้อมสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพื่อเข้าตรวจสอบความเรียบร้อยทั้งโครงการ โดยมีนายอิชย์ ศิริประเสริฐ วิศวกรโยธาเชี่ยวชาญ นายพุทธิพงศ์ หะลีห์รัตนวัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มโครงสร้างพิเศษ และนายวิชัย ยู ผู้อำนวยการกลุ่มควบคุมการก่อสร้างที่ 3 สำนักก่อสร้างสะพาน นำลงพื้นที่ ณ จังหวัดนนทบุรี
ทั้งนี้จากที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ บนถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งได้ดำเนินการเปิดการใช้งานในฝั่งขาเข้ากรุงเทพมหานครไปแล้วเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา และในวันนี้ได้ถือโอกาสมาตรวจราชการบริเวณโครงการดังกล่าว เพื่อดูความเรียบร้อยก่อนเปิดให้ประชาชนได้ใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพในส่วนของฝั่งขาออกกรุงเทพมหานคร จากพื้นที่แขวงตลิ่งชัน เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ไปยังตำบลมหาสวัสดิ์ อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพการคมนาคมบนถนนราชพฤกษ์ให้มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น พร้อมมุ่งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดและคอขวด บนถนนราชพฤกษ์อย่างเป็นรูปธรรม เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน รวมถึงส่งเสริมและพัฒนาโครงข่ายถนนให้ครอบคลุมกับความต้องการในการเดินทางของผู้ใช้ทาง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ด้านนายมนตรี เดชาสกุลสม อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องจากอัตราการเจริญเติบโตของการใช้ที่ดินในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยามีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะริมเขตทางของถนนราชพฤกษ์ ทำให้ถนนราชพฤกษ์ไม่สามารถรองรับการจราจรที่มีปริมาณหนาแน่นมากถึง 120,000 คันต่อวัน โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน ทช. จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ถนนราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี เพื่อเป็นการแก้ปัญหาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และเพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม
ทั้งนี้ โครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นโครงการ กม.ที่ 12+850 และสิ้นสุด กม.ที่ 15+100 มีรูปแบบสะพานเหล็กขนาด 2 ช่องจราจรต่อทิศทาง (ไป – กลับ) กว้าง 8.50 เมตร ฝั่งขาเข้ากรุงเทพฯ มีความยาว 2.10 กิโลเมตร และฝั่งขาออกกรุงเทพฯ มีความยาว 1.90 กิโลเมตร รวมทั้งมีงานก่อสร้างระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง และงานเบ็ดเตล็ด ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 1,181.515 ล้านบาท ปัจจุบันได้ดำเนินการเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้ประชาชนได้ใช้สัญจรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว