Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 7 ธันวาคม 2568
การเคหะแห่งชาติ จัดใหญ่ “Big Cleaning Day” ฟื้นฟูอาคารเช่าหาดใหญ่ พร้อมดูแลจิตใจชาวชุมชน   |   การเคหะแห่งชาติร่วมรับเสด็จฯ เปิดงานวันดินโลก 2568 พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อความยั่งยืน   |   ธ.ก.ส. ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร   |   SAM เดินหน้าบทบาท  “Social AMC”  ร่วมงาน Thailand Smart Money Bangkok 2025   |   มิตรแท้ประกันภัย ลงพื้นที่หาดใหญ่ ให้กำลังใจแก่ตัวแทนและสำนักงานตัวแทน พร้อมติดตามการให้บริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม   |   SPIRIT 4×4 ชวนขับรถบังคับจิ๋วในสนามจำลองและลองนั่งรถลุยทางวิบาก ในงาน MOTOR EXPO 2025   |   อาร์ต วศิน ฟิตเปรี๊ยะ ซิงเกิล 2 “SORRY”   |   BAM คัดทรัพย์เด่นลดราคาแรงกว่า 30%จำหน่ายในงาน Thailand Smart Money   |   ออมสิน รับรางวัล Best Corporate Social Impact 2025 ในงาน Thailand Smart Money กรุงเทพฯ   |   การเคหะแห่งชาติผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชนเร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวหาดใหญ่ที่ประสบอุทกภัย   |   Cat Expo Thailand 2025 มหกรรม “คนรักแมว” วันแรก แห่ร่วมงานคึกคัก คาดเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 120 ล้านบาท!   |   BAM คัดทรัพย์เด่นลดราคาแรงกว่า 30%จำหน่ายในงาน Thailand Smart Money   |   กรุงเทพประกันภัย ครองอันดับความน่าเชื่อถือ A- (Stable) จาก S&P อย่างต่อเนื่อง   |   มูลนิธิชัย-นุชนารถ โสภณพนิช และกรุงเทพประกันภัยจับมือ คปภ. ร่วมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ารวม 500,000 บาท ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้   |   ’นรินทร์‘ผู้ว่า กฟผ.คนที่ 17 ฉายวิสัยทัศน์ ปี 2569   |   #TOAไม่ทิ้งกัน รวมพลัง‘ทีโอเอ อาสา’เดินหน้าฟื้นฟูชาวใต้หลังน้ำลด ส่งมอบถุงยังชีพ – สิ่งของบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เต็มสูบ   |   กปน.จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2568   |   กองทุนประกันวินาศภัย อนุมัติจ่ายเงินเจ้าหนี้ 1,333 ล้าน ภาระหนี้ 70,000 ล้านบาท   |   สถิติฯ เผยผลสำรวจคนไทยต้องการให้รัฐบาล“แก้ปัญหาค่าครองชีพ”เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 69 มากที่สุด   |   เมืองไทยประกันชีวิต คว้ารางวัล“The Digital Insurance APAC 2025 – AI Initiative of the Year” จากผลงาน Chompoo Chatbot จุดประกายวิสัยทัศน์องค์กรแห่งอนาคตด้วยพลังของ AI   |   กปน.–กปภ.ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบระบบผลิตน้ำประปาในพื้นที่ กปภ.หาดใหญ่   |   ไทยกรุ๊ปฯจัดงาน A ROOT by Thai Group รีเฟรชกายใจ ส่งท้ายปี เติมพลังสุขรับปีใหม่   |   อลิอันซ์ อยุธยา ส่งมอบความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ พร้อมทั้งดูแลลูกค้าในพื้นที่อย่างใกล้ชิด   |   เจาะลึก ละคร“ตามหารักที่เธอลืม”ดันเรตติ้งอันดับ พร้อมดันยอดขายอาหารสดพรีเมียม อาหารทะเล Big C โตสวนกระแส 25%   |   หลักทรัพย์ จัดการกองทุนเอไอเอ ได้รับรางวัล TOP Investment Management   |   ทีเส็บ ชู 3 กลยุทธ์จับมือพันธมิตรร่วมฟื้นฟูไมซ์ภาคใต้หลังพ้นอุทกภัย   |   ยิปซัมตราช้าง ส่งต่อน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ ร่วมบริจาคผ่านสภากาชาดไทย   |   กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ส่งต่อความห่วงใยมอบถุงยังชีพจำนวน 300 ชุด ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชนภายใต้โครงการธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้   |   มูลนิธิกรุงศรี สนับสนุนมูลนิธิสร้างรอยยิ้มร่วมสร้างรอยยิ้มใหม่ให้กับเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่   |   GC โชว์ความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ รองรับการเติบโตธุรกิจมูลค่าสูง-คาร์บอนต่ำ
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 07 ธันวาคม 2568
การเคหะแห่งชาติ จัดใหญ่ “Big Cleaning Day” ฟื้นฟูอาคารเช่าหาดใหญ่ พร้อมดูแลจิตใจชาวชุมชน   |   การเคหะแห่งชาติร่วมรับเสด็จฯ เปิดงานวันดินโลก 2568 พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อความยั่งยืน   |   ธ.ก.ส. ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร   |   SAM เดินหน้าบทบาท  “Social AMC”  ร่วมงาน Thailand Smart Money Bangkok 2025   |   มิตรแท้ประกันภัย ลงพื้นที่หาดใหญ่ ให้กำลังใจแก่ตัวแทนและสำนักงานตัวแทน พร้อมติดตามการให้บริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม   |   SPIRIT 4×4 ชวนขับรถบังคับจิ๋วในสนามจำลองและลองนั่งรถลุยทางวิบาก ในงาน MOTOR EXPO 2025   |   อาร์ต วศิน ฟิตเปรี๊ยะ ซิงเกิล 2 “SORRY”   |   BAM คัดทรัพย์เด่นลดราคาแรงกว่า 30%จำหน่ายในงาน Thailand Smart Money   |   ออมสิน รับรางวัล Best Corporate Social Impact 2025 ในงาน Thailand Smart Money กรุงเทพฯ   |   การเคหะแห่งชาติผนึกกำลังพันธมิตรภาครัฐและเอกชนเร่งฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวหาดใหญ่ที่ประสบอุทกภัย   |   Cat Expo Thailand 2025 มหกรรม “คนรักแมว” วันแรก แห่ร่วมงานคึกคัก คาดเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 120 ล้านบาท!   |   BAM คัดทรัพย์เด่นลดราคาแรงกว่า 30%จำหน่ายในงาน Thailand Smart Money   |   กรุงเทพประกันภัย ครองอันดับความน่าเชื่อถือ A- (Stable) จาก S&P อย่างต่อเนื่อง   |   มูลนิธิชัย-นุชนารถ โสภณพนิช และกรุงเทพประกันภัยจับมือ คปภ. ร่วมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ารวม 500,000 บาท ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้   |   ’นรินทร์‘ผู้ว่า กฟผ.คนที่ 17 ฉายวิสัยทัศน์ ปี 2569   |   #TOAไม่ทิ้งกัน รวมพลัง‘ทีโอเอ อาสา’เดินหน้าฟื้นฟูชาวใต้หลังน้ำลด ส่งมอบถุงยังชีพ – สิ่งของบรรเทาทุกข์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้เต็มสูบ   |   กปน.จัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม 2568   |   กองทุนประกันวินาศภัย อนุมัติจ่ายเงินเจ้าหนี้ 1,333 ล้าน ภาระหนี้ 70,000 ล้านบาท   |   สถิติฯ เผยผลสำรวจคนไทยต้องการให้รัฐบาล“แก้ปัญหาค่าครองชีพ”เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ 69 มากที่สุด   |   เมืองไทยประกันชีวิต คว้ารางวัล“The Digital Insurance APAC 2025 – AI Initiative of the Year” จากผลงาน Chompoo Chatbot จุดประกายวิสัยทัศน์องค์กรแห่งอนาคตด้วยพลังของ AI   |   กปน.–กปภ.ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบระบบผลิตน้ำประปาในพื้นที่ กปภ.หาดใหญ่   |   ไทยกรุ๊ปฯจัดงาน A ROOT by Thai Group รีเฟรชกายใจ ส่งท้ายปี เติมพลังสุขรับปีใหม่   |   อลิอันซ์ อยุธยา ส่งมอบความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้ พร้อมทั้งดูแลลูกค้าในพื้นที่อย่างใกล้ชิด   |   เจาะลึก ละคร“ตามหารักที่เธอลืม”ดันเรตติ้งอันดับ พร้อมดันยอดขายอาหารสดพรีเมียม อาหารทะเล Big C โตสวนกระแส 25%   |   หลักทรัพย์ จัดการกองทุนเอไอเอ ได้รับรางวัล TOP Investment Management   |   ทีเส็บ ชู 3 กลยุทธ์จับมือพันธมิตรร่วมฟื้นฟูไมซ์ภาคใต้หลังพ้นอุทกภัย   |   ยิปซัมตราช้าง ส่งต่อน้ำใจสู่พี่น้องชาวใต้ ร่วมบริจาคผ่านสภากาชาดไทย   |   กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต ส่งต่อความห่วงใยมอบถุงยังชีพจำนวน 300 ชุด ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชนภายใต้โครงการธารน้ำใจช่วยผู้ประสบอุทกภัยภาคใต้   |   มูลนิธิกรุงศรี สนับสนุนมูลนิธิสร้างรอยยิ้มร่วมสร้างรอยยิ้มใหม่ให้กับเด็กที่มีภาวะปากแหว่งเพดานโหว่   |   GC โชว์ความสำเร็จในการออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่มีลักษณะคล้ายทุนฯ ชุดใหม่ รองรับการเติบโตธุรกิจมูลค่าสูง-คาร์บอนต่ำ
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

คปภ.ออก“แนวปฏิบัติการกำกับดูแลการใช้งานปัญญาประดิษฐ์”คุมเข้มบริษัทประกันภัย ชูธรรมาภิบาลและคุ้มครองผู้บริโภค

17/11/2025

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (สำนักงาน คปภ.) เผยแพร่ “แนวปฏิบัติ เรื่อง  การกำกับดูแลการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ สำหรับบริษัทประกันภัย (AI Governance Guideline) พ.ศ. 2568” เพื่อเป็นกรอบกำกับดูแลการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในภาคธุรกิจประกันภัย โดยมุ่งสร้างสมดุลระหว่างการคุ้มครองผู้บริโภคกับการส่งเสริมนวัตกรรม เพื่อให้การประยุกต์ใช้ AI ในภาคธุรกิจประกันภัย เกิดขึ้นอย่างรับผิดชอบ โปร่งใส และมีความมั่นคงปลอดภัย โดยแนวปฏิบัตินี้ได้ผ่านการเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณะมาก่อนแล้ว ซึ่งแนวปฏิบัติดังกล่าวจัดทำขึ้นภายใต้หลัก Risk-Based Proportionality เพื่อให้บริษัทประกันภัยสามารถประเมินระดับความเสี่ยงของเทคโนโลยีที่ใช้และนำไปปรับใช้ ตามระดับความเสี่ยงของเทคโนโลยี AI ครอบคลุม 4 หลักสำคัญ ได้แก่

1. การกำกับดูแลการใช้งาน AI (AI Governance) กำหนดโครงสร้างการบริหารจัดการ และการกำกับดูแลที่ชัดเจน ทั้งบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเสริมความรู้ด้านจริยธรรมและการบริหารความเสี่ยงจาก AI ให้กับบุคลากรทุกระดับ เพื่อให้การใช้งานเทคโนโลยีเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ และมีความรับผิดชอบ

2. ความทนทานและความมั่นคงปลอดภัยของระบบ AI (Robustness and AI Security) วางมาตรการป้องกันความผิดพลาดและภัยคุกคามไซเบอร์ครอบคลุมตลอดวงจรชีวิตของระบบ ตั้งแต่การออกแบบที่ปลอดภัย (Secure by Design) การจัดการช่องโหว่ การบันทึกเหตุการณ์ (Log) ไปจนถึงการสำรองและกู้คืนข้อมูล เพื่อให้ระบบมีความมั่นคง ความเสถียร และความปลอดภัย พร้อมรับมือกับความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

3. ความโปร่งใสและความสามารถในการอธิบาย (Transparency and Explainability) กำหนดให้บริษัทประกันภัยต้องสามารถอธิบายเหตุผล กระบวนการตัดสินใจ หรือผลลัพธ์จาก AI ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะในกรณีที่มีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้บริโภค เพื่อให้การทำงานของระบบ AI สร้างความเข้าใจและความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคและผู้เกี่ยวข้อง และสามารถตรวจสอบได้

4. ความเป็นธรรมและการคุ้มครองผู้บริโภค (Fairness and Consumer Protection) ส่งเสริมการใช้ AI ที่ไม่สร้างอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการประกันภัย กำกับดูแลคุณภาพข้อมูลเพื่อลดความเสี่ยงจากอคติของข้อมูล (Data Bias) อันอาจนำไปสู่การเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และต้องเปิดช่องให้ผู้บริโภคสามารถร้องขอคำอธิบาย หรือให้มนุษย์ตรวจสอบการตัดสินใจของ AI ได้ เพื่อป้องกันการเกิดอคติ (Bias) และสร้างความมั่นใจว่าผู้บริโภคทุกกลุ่มได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม

สำนักงาน คปภ. เน้นย้ำให้การกำกับดูแลตามหลักการ “Human in the loop” สำหรับการใช้งาน AI กับกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูง (High-Risk AI) โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้เอาประกันภัย เช่น การพิจารณารับประกันภัย การกำหนดเบี้ยประกันภัย  การจัดการค่าสินไหมทดแทนและผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ โดยกระบวนการเหล่านี้ แนวปฏิบัติระบุว่าบริษัทประกันภัย ควรพิจารณาให้มนุษย์มีส่วนร่วมในการตัดสินใจหรือดำเนินการ (Human in the loop / Human over the loop) เพื่อป้องกันการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม

การเผยแพร่แนวปฏิบัติฉบับนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญของสำนักงาน คปภ. ในการยกระดับมาตรฐานการกำกับดูแลเทคโนโลยี    ให้เท่าทันพัฒนาการในยุคดิจิทัล โดยมุ่งให้กฎเกณฑ์ไม่เป็นอุปสรรคต่อการนำนวัตกรรมมาใช้ แต่เป็นกลไกส่งเสริมนวัตกรรม อย่างรับผิดชอบ (Responsible Innovation) ที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ควบคู่กับการเสริมเสถียรภาพของ ระบบประกันภัยไทยในระยะยาว ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดเอกสาร แนวปฏิบัติการกำกับดูแลการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ สำหรับบริษัทประกันภัย (AI Governance Guideline) พ.ศ. 2568ได้ที่https://www.oic.or.th/th/rm-survey/  

Tags: คปภ.ออก“แนวปฏิบัติการกำกับดูแลการใช้งานปัญญาประดิษฐ์”
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

การเคหะแห่งชาติ จัดใหญ่ “Big Cleaning Day” ฟื้นฟูอาคารเช่าหาดใหญ่ พร้อมดูแลจิตใจชาวชุมชน

07/12/2025

การเคหะแห่งชาติร่วมรับเสด็จฯ เปิดงานวันดินโลก 2568 พร้อมจัดแสดงนวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อความยั่งยืน

07/12/2025

ธ.ก.ส. ร่วมพิธีวางพานพุ่มถวายบังคม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

06/12/2025

SAM เดินหน้าบทบาท  “Social AMC”  ร่วมงาน Thailand Smart Money Bangkok 2025

06/12/2025

มิตรแท้ประกันภัย ลงพื้นที่หาดใหญ่ ให้กำลังใจแก่ตัวแทนและสำนักงานตัวแทน พร้อมติดตามการให้บริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

06/12/2025

SPIRIT 4×4 ชวนขับรถบังคับจิ๋วในสนามจำลองและลองนั่งรถลุยทางวิบาก ในงาน MOTOR EXPO 2025

06/12/2025

อาร์ต วศิน ฟิตเปรี๊ยะ ซิงเกิล 2 “SORRY”

06/12/2025

BAM คัดทรัพย์เด่นลดราคาแรงกว่า 30%จำหน่ายในงาน Thailand Smart Money

05/12/2025

Related Posts

มิตรแท้ประกันภัย ลงพื้นที่หาดใหญ่ ให้กำลังใจแก่ตัวแทนและสำนักงานตัวแทน พร้อมติดตามการให้บริการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

06/12/2025

กรุงเทพประกันภัย ครองอันดับความน่าเชื่อถือ A- (Stable) จาก S&P อย่างต่อเนื่อง

04/12/2025

มูลนิธิชัย-นุชนารถ โสภณพนิช และกรุงเทพประกันภัยจับมือ คปภ. ร่วมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคมูลค่ารวม 500,000 บาท ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้

04/12/2025

กองทุนประกันวินาศภัย อนุมัติจ่ายเงินเจ้าหนี้ 1,333 ล้าน ภาระหนี้ 70,000 ล้านบาท

04/12/2025

เมืองไทยประกันชีวิต คว้ารางวัล“The Digital Insurance APAC 2025 – AI Initiative of the Year” จากผลงาน Chompoo Chatbot จุดประกายวิสัยทัศน์องค์กรแห่งอนาคตด้วยพลังของ AI

04/12/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 15,801,839