Biz Today Station

โลโก้ Biztoday Station
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2568
BAM ผนึก ORN เดินหน้ากลยุทธ์ NPA Partnership เสริมแกร่งธุรกิจหมุนเร็วแบ่งกำไร ขยายฐานลูกค้าภาคเหนือ   |   สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานผ้าพระกฐินให้ทิพยประกันภัย อัญเชิญไปทอดถวาย ณ วัดกู่คำ จ.เชียงใหม่   |   พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 30 ปี จัดคาราวานตรวจสุขภาพฟรี“Healthy U by Prudential”   |   “เงินติดล้อ”สมาชิกสมาคมสินเชื่อทะเบียนรถฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ให้ชาวชุมชนข้างสะพานคลองตัน กทม.   |   เมืองไทยประกันชีวิต หยุดทุกเสียงลังเลในหัวเปิดตัว “Muangthai Flexi Protection”(เมืองไทย เฟล็กซี่ โพรเทคชั่น)ประกันชีวิตรูปแบบใหม่   |   กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟการกุศล“SIRIRAJ STROKE CENTER CHARITY GOLF 2025”   |   “All You Can Check” ชวนดูแลสุขภาพ—รับจังหวะ 11.11ให้ของขวัญตัวเองด้วยการ“ตรวจ – ปรับ – เปลี่ยน – ติดตาม – ต่อเนื่อง”   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ ร่วมทอดกฐินประจำปี ณ วัดปรางหมู่นอก จังหวัดพัทลุง   |   วิริยะประกันภัย ร่วมพัฒนาสนามกีฬา รร.อัลบิดายะห์ หนุนพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ   |   ธ.ก.ส.จัดพิธีอัญเชิญพระพรหมเกษตร์ธนากรขึ้นประดิษฐานบนเทวาลัยเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนา   |   ซีเคอร์ ซี โมบิลิตี้ พลัส โชว์ศักยภาพด้านช่างเทคนิค คว้ารางวัลระดับโลกเวที‘The 2025 ZEEKR Global Technician Skill Competition’   |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร จัดงาน “OCEAN LIFE LOVE FOREVER ให้รักแทนคำขอบคุณ”เชิดชูผู้บริหารและพนักงานที่จะเกษียณอายุในปี 2025              |   ผลการดำเนินงานกองทุนยุติธรรม ประจำปี 2568 พลตำรวจโท รุทธพล เนาวรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม แถลงผลการดำเนินงาน “10 ปี กองทุนยุติธรรม ช่วยเหลือเคียงข้างประชาชน”   |   กรุงเทพประกันภัยรับรางวัลเชิดชูเกียรติ “สถานประกอบกิจการดีเด่น ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ระดับประเทศ” ประจำปี 2568 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7   |   กรุงเทพประกันภัยร่วมออกบูทงาน YWCA Diplomatic Charity Bazaar ครั้งที่ 70 และงานไทยเที่ยวนอก ครั้งที่ 5 พร้อมมอบโปรโมชันพิเศษส่งท้ายปี   |   ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่   |   ออมสิน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   กปน. ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร 15 วัน อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   วิริยะประกันภัย สานต่อ“สุขที่ให้…ใส่ใจผู้สูงอายุ”ปีที่ 10 นำผู้สูงวัย ร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจ เที่ยวไทย ณ เมืองโบราณ   |   การเคหะฯขับเคลื่อนโครงการสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย มุ่งสร้างโอกาสให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตนเอง   |   ทิพยประกันภัย ครบรอบ 74 ปี แห่งความภาคภูมิใจ เคียงข้างสังคมไทยด้วยความจริงใจ   |   ‘เรื่องบ้านข้ออ้างไม่มี – No More Excuse’ TOA สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ จาก Insight สู่โฆษณาไวรัลดัง ทะลุ 1 ล้านวิว     |   ธ.ก.ส.จัดโปรแอ่วเมืองเหนือในงาน“Money Expo เชียงใหม่”ครั้งที่ 20   |   มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ เปิดตัวซีรีส์ “เขาบอกให้เป็นหมอ: The Bonded Doctor” พร้อมกิจกรรมสะสมอาร์ตทอยสุดพิเศษ   |   เมืองไทยประกันชีวิต นำคณะผู้บริหารลงนามถวายความอาลัย และถวายสักการะเบื้องหน้า พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   อีซูซุ จัดแคมเพจ์นใหญ่ส่งท้ายปี“MAXFORCE BIG THANKS ขอบคุณจากใจ”ลุ้นรับ บัตรน้ำมันและส่วนลดพิเศษมากมาย   |   กปน.จัดงานวันสภาธรรมาภิบาล ประจำปี 2568 ภายใต้แนวคิด“วินัย…คุณธรรมสู่ความยั่งยืน”   |   นิสสัน เตรียมสร้างความตื่นเต้นอีกครั้งในมอเตอร์เอ็กซ์โป 2025 เปิดตัวพรีเมียมเอสยูวี พร้อมนำรถยนต์ยอดนิยมครบรุ่นจัดแสดงในงาน   |   HoReCa Trend Talk 2025 เปิดภาพอนาคตธุรกิจอาหารไทยโตต่อไม่หยุดด้วยพลังคนรุ่นใหม่และเทคโนโลยี   |   “ประกันติดโล่”เปิดบริการ“After ซวย Service 1501” สายด่วนคนซวย! พร้อมรับสาย 24 ชม.
โลโก้ Biztoday Station
วันที่ 11 พฤศจิกายน 2568
BAM ผนึก ORN เดินหน้ากลยุทธ์ NPA Partnership เสริมแกร่งธุรกิจหมุนเร็วแบ่งกำไร ขยายฐานลูกค้าภาคเหนือ   |   สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานผ้าพระกฐินให้ทิพยประกันภัย อัญเชิญไปทอดถวาย ณ วัดกู่คำ จ.เชียงใหม่   |   พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 30 ปี จัดคาราวานตรวจสุขภาพฟรี“Healthy U by Prudential”   |   “เงินติดล้อ”สมาชิกสมาคมสินเชื่อทะเบียนรถฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ให้ชาวชุมชนข้างสะพานคลองตัน กทม.   |   เมืองไทยประกันชีวิต หยุดทุกเสียงลังเลในหัวเปิดตัว “Muangthai Flexi Protection”(เมืองไทย เฟล็กซี่ โพรเทคชั่น)ประกันชีวิตรูปแบบใหม่   |   กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟการกุศล“SIRIRAJ STROKE CENTER CHARITY GOLF 2025”   |   “All You Can Check” ชวนดูแลสุขภาพ—รับจังหวะ 11.11ให้ของขวัญตัวเองด้วยการ“ตรวจ – ปรับ – เปลี่ยน – ติดตาม – ต่อเนื่อง”   |   คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ ร่วมทอดกฐินประจำปี ณ วัดปรางหมู่นอก จังหวัดพัทลุง   |   วิริยะประกันภัย ร่วมพัฒนาสนามกีฬา รร.อัลบิดายะห์ หนุนพื้นที่สร้างสรรค์ เพื่อเยาวชนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ   |   ธ.ก.ส.จัดพิธีอัญเชิญพระพรหมเกษตร์ธนากรขึ้นประดิษฐานบนเทวาลัยเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนา   |   ซีเคอร์ ซี โมบิลิตี้ พลัส โชว์ศักยภาพด้านช่างเทคนิค คว้ารางวัลระดับโลกเวที‘The 2025 ZEEKR Global Technician Skill Competition’   |   OCEAN LIFE ไทยสมุทร จัดงาน “OCEAN LIFE LOVE FOREVER ให้รักแทนคำขอบคุณ”เชิดชูผู้บริหารและพนักงานที่จะเกษียณอายุในปี 2025              |   ผลการดำเนินงานกองทุนยุติธรรม ประจำปี 2568 พลตำรวจโท รุทธพล เนาวรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม แถลงผลการดำเนินงาน “10 ปี กองทุนยุติธรรม ช่วยเหลือเคียงข้างประชาชน”   |   กรุงเทพประกันภัยรับรางวัลเชิดชูเกียรติ “สถานประกอบกิจการดีเด่น ด้านแรงงานสัมพันธ์และสวัสดิการแรงงาน ระดับประเทศ” ประจำปี 2568 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7   |   กรุงเทพประกันภัยร่วมออกบูทงาน YWCA Diplomatic Charity Bazaar ครั้งที่ 70 และงานไทยเที่ยวนอก ครั้งที่ 5 พร้อมมอบโปรโมชันพิเศษส่งท้ายปี   |   ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่   |   ออมสิน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   กปน. ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร 15 วัน อุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   วิริยะประกันภัย สานต่อ“สุขที่ให้…ใส่ใจผู้สูงอายุ”ปีที่ 10 นำผู้สูงวัย ร่วมอิ่มบุญ อิ่มใจ เที่ยวไทย ณ เมืองโบราณ   |   การเคหะฯขับเคลื่อนโครงการสินเชื่อเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย มุ่งสร้างโอกาสให้ประชาชนมีบ้านเป็นของตนเอง   |   ทิพยประกันภัย ครบรอบ 74 ปี แห่งความภาคภูมิใจ เคียงข้างสังคมไทยด้วยความจริงใจ   |   ‘เรื่องบ้านข้ออ้างไม่มี – No More Excuse’ TOA สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ จาก Insight สู่โฆษณาไวรัลดัง ทะลุ 1 ล้านวิว     |   ธ.ก.ส.จัดโปรแอ่วเมืองเหนือในงาน“Money Expo เชียงใหม่”ครั้งที่ 20   |   มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดลฯ เปิดตัวซีรีส์ “เขาบอกให้เป็นหมอ: The Bonded Doctor” พร้อมกิจกรรมสะสมอาร์ตทอยสุดพิเศษ   |   เมืองไทยประกันชีวิต นำคณะผู้บริหารลงนามถวายความอาลัย และถวายสักการะเบื้องหน้า พระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง   |   อีซูซุ จัดแคมเพจ์นใหญ่ส่งท้ายปี“MAXFORCE BIG THANKS ขอบคุณจากใจ”ลุ้นรับ บัตรน้ำมันและส่วนลดพิเศษมากมาย   |   กปน.จัดงานวันสภาธรรมาภิบาล ประจำปี 2568 ภายใต้แนวคิด“วินัย…คุณธรรมสู่ความยั่งยืน”   |   นิสสัน เตรียมสร้างความตื่นเต้นอีกครั้งในมอเตอร์เอ็กซ์โป 2025 เปิดตัวพรีเมียมเอสยูวี พร้อมนำรถยนต์ยอดนิยมครบรุ่นจัดแสดงในงาน   |   HoReCa Trend Talk 2025 เปิดภาพอนาคตธุรกิจอาหารไทยโตต่อไม่หยุดด้วยพลังคนรุ่นใหม่และเทคโนโลยี   |   “ประกันติดโล่”เปิดบริการ“After ซวย Service 1501” สายด่วนคนซวย! พร้อมรับสาย 24 ชม.
Menu
  • หน้าหลัก
  • เศรษฐกิจ
  • ประกันชีวิต-ประกันภัย
  • การเงิน-ธนาคาร-หุ้น
  • พลังงาน-อุตสาหกรรม
  • พาณิชย์
  • คมนาคม
  • ไอที
  • อสังหาริมทรัพย์
  • ยานยนต์
  • ท่องเที่ยว
  • การศึกษา
  • สุขภาพ-ความงาม
  • CSR 
  • สังคม
  • การตลาด

© 2025 biztodaystation.co.th

งานวิจัยเอคเซนเชอร์ชี้ ธนาคารที่ทำให้ลูกค้าเป็นกระบอกเสียงได้ จะสามารถสร้างรายได้ให้เติบโตเร็วขึ้นอย่างมาก และมีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้น

22/05/2025

ผลวิจัยของเอคเซนเชอร์พบว่า 37% ของผู้บริโภคในประเทศไทย ยอมรับได้กับธนาคารที่ใช้ Gen AI วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงินเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในแต่ละราย ขณะที่ 90% ของผู้บริโภคไทย มีความกังวลว่าธนาคารจะใช้ข้อมูลของตนอย่างไร

ข้อมูลเบื้องต้นจากงานวิจัย

งานวิจัยของเอคเซนเชอร์เรื่อง Banking Consumer Study ที่จัดทำขึ้นทุกสองปี ได้สำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคที่ใช้บริการธนาคาร จำนวน 49,300 คนใน 38 ตลาด เกี่ยวกับความชอบและพฤติกรรมในการใช้บริการธนาคาร พบว่าธนาคารที่สามารถฟื้นคืนความสัมพันธ์อันดีและทำให้ลูกค้าช่วยเป็นกระบอกเสียง จะสามารถเพิ่มรายได้แบบออร์แกนิกได้ การวิเคราะห์ของเอคเซนเชอร์ชี้ให้เห็นว่า ธนาคารในเอเชียที่ได้ Advocacy Score หรือคะแนนสนับสนุนสูงสุด (กลุ่ม  ท็อป 20%) สามารถสร้างรายได้ให้เติบโตเร็วขึ้น 1.3 เท่า จากการที่ลูกค้าบอกต่อ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ของธนาคารมากกว่าค่าเฉลี่ย รวมถึงจัดสรรเงินในกระเป๋ามาไว้ในธนาคารเหล่านี้มากกว่า การที่เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้การทำธุรกรรมกับธนาคารสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ ความภักดีของลูกค้าจึงลดน้อยถอยลง ลูกค้า 96% จึงติดต่อสัมพันธ์กับหลาย ๆ ธนาคารในเวลาเดียวกัน และ 54% ก็ใช้บริการธนาคารดิจิทัลบางด้านเท่านั้น (ในธนาคารหลักหรือรอง) แล้วธนาคารจะสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อสร้างกระบอกเสียง และรับมือกับการที่ความภักดีลดน้อยลง งานวิจัยชิ้นนี้ แนะนําให้ธนาคารให้ความสำคัญกับ 4 ปัจจัยขับเคลื่อนหลัก ได้แก่

  1. บริการที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคล (จดจำลูกค้าให้ได้) จากการนำข้อมูลและการวิเคราะห์ มาทำความเข้าใจและจดจำความต้องการและความชอบของลูกค้าแต่ละราย เพื่อปรับผลิตภัณฑ์ บริการ และคำแนะนําให้ตอบโจทย์ตรงใจ
  2. บริการที่ใช่ ช่องทางที่สะดวก (ทำให้ลูกค้าปลื้ม) มอบประสบการณ์ที่ราบรื่น ไร้รอยต่อ และเชื่อมโยงกันทุกช่องทาง ทำให้การติดต่อกับธนาคารของลูกค้ามีคุณค่าและน่าประทับใจ
  3. ความโปร่งใสและน่าเชื่อถือ (ทำให้ลูกค้าเชื่อถือ) ทำให้ลูกค้ามั่นใจและไว้วางใจด้วยการเปิดเผยข้อมูลค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ยต่าง ๆ อย่างชัดเจน โปร่งใส รวมทั้งปกป้องข้อมูลของลูกค้า
  4. ผลประโยชน์ทางการเงินที่คุ้มค่า (ตอบแทนลูกค้า) นำเสนอราคาและข้อเสนอทางการเงินอย่างเหมาะสม โดยจะต้องส่งมอบคุณค่าและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ชัดเจน จับต้องได้จริง ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่าและตอบโจทย์
Businesswoma usin gATM machine

ผู้บริโภคมองต่างมุมเกี่ยวกับการที่ธนาคารใช้ AI และมีข้อกังวลเกี่ยวกับข้อมูลมีผู้ตอบแบบสำรวจ 37% ที่อยากให้ธนาคารใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลทางการเงิน เพื่อให้ได้รับบริการที่ตอบโจทย์ตรงใจมากขึ้น แต่หลายคนระบุว่ายังกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว (63%) หรือความปลอดภัยของข้อมูล (70%) นอกจากนี้ แม้ลูกค้าส่วนใหญ่จะเห็นว่าธนาคารเป็นหน่วยงานที่น่าเชื่อถือที่สุดในการปกป้องข้อมูลส่วนตัว แต่ 90% ยังมีความกังวลว่าธนาคารจะใช้ข้อมูลของพวกเขาอย่างไร

แน่นอนว่า ผู้บริโภคเห็นประโยชน์ของ AI ด้านการธนาคาร เพราะ 85% จะเปิดใจรับผู้ช่วย AI ด้านการเงินที่จะช่วยให้ไม่พลาดกำหนดชําระเงิน ไม่เสียค่าธรรมเนียมล่าช้า รวมถึงช่วยตรวจสอบยอดเงินในบัญชี

ดังนั้น ธนาคารจึงควรสร้างความมั่นใจในโซลูชัน AI ด้วยความโปร่งใสเกี่ยวกับวิธีการใช้เทคโนโลยีประมวลผลข้อมูล และเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีอำนาจควบคุมมากขึ้นในการปรับแต่งบริการเฉพาะบุคคลที่ขับเคลื่อนด้วย AI

ผลสํารวจที่น่าสนใจอื่นๆ ได้แก่

  • ธนาคารควรเน้นสิทธิประโยชน์มากกว่าอัตราดอกเบี้ย เพราะขณะที่ 86% ของลูกค้าเห็นว่าอัตราดอกเบี้ยเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้บริการธนาคาร แต่ลูกค้า 46% ก็ยังไม่รู้ว่าบัญชีออมทรัพย์ของตนได้ดอกเบี้ยอัตราเท่าไร และมีลูกค้า 81% ที่ต้องการสิทธิประโยชน์จากความสัมพันธ์ที่มีกับธนาคาร
  • สาขายังคงเป็นที่ต้องการ มีลูกค้า 82% ที่อยากเห็นสาขาอยู่ในละแวกใกล้เคียง เพราะบ่งชี้ถึงเสถียรภาพและความพร้อมในการให้บริการ ขณะที่ 76% จะไปธนาคารเพื่อให้ช่วยแก้ปัญหาเฉพาะอย่างที่ซับซ้อน
  • ผู้บริโภคอาจไม่ไว้ใจธนาคารเวลาออกบริการใหม่ เพราะเกือบครึ่ง (49%) ของผู้บริโภครู้สึกถูกกดดันในบางครั้งว่าจะต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดูจะเป็นประโยชน์กับธนาคารมากกว่าตนเอง ปัจจัยนี้ จึงอาจไปลดทอนความเชื่อมั่นไว้ใจ ทำให้ลูกค้าลังเลที่จะติดต่อกับธนาคารได้

พอล อึ้ง กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจงานบริการทางด้านการเงิน เอคเซนเชอร์ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “ภูมิทัศน์ของธุรกิจธนาคารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก โอกาสของการเติบโตอยู่ที่การเปลี่ยนลูกค้าที่ไม่ได้แสดงความเห็นมากนัก ให้กลายเป็นกระบอกเสียง ช่วยสนับสนุนแบรนด์ ซึ่งงานวิจัยของเราก็แสดงให้เห็นว่า คะแนนด้าน Advocacy Score ที่เพิ่มขึ้น 10% จะช่วยหนุนการเติบโตให้กับธนาคารทั่วไปได้ถึง 1%

 อย่างไรก็ดี ไม่ใช่ทุกธนาคารที่จะทำได้ สิ่งสำคัญคือ การเลือกยุทธศาสตร์ ธนาคารบางแห่งอาจเลือกสร้างความเชื่อมั่นไว้ใจ ตอกย้ำบทบาทการเป็นผู้พิทักษ์ทางการเงิน บางแห่งอาจนำ AI และข้อมูลมาใช้ในการมอบประสบการณ์พิเศษเฉพาะบุคคล หลาย ๆ ธนาคารเลือกสร้างความแตกต่างด้วยบริการที่สะดวก ราบรื่นไร้รอยต่อ ธนาคารจึงต้องวางแผนกลยุทธ์การสร้างกระบอกเสียงให้ดีว่า ณ จุดไหนที่จะนำ จะตาม หรือจะปล่อยให้ผู้บริโภคตัดสินใจ

Generative AI นั้นเข้ามาในเวลาที่เหมาะเจาะกับการฟื้น ‘จิตวิญญาณ’ ของธุรกิจธนาคาร ผสมผสานนวัตกรรมดิจิทัลเข้ากับสายสัมพันธ์ระหว่างคน อนาคตจึงไม่ใช่การแทนที่ความสัมพันธ์ด้วย AI แต่เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ ธนาคารจึงควรสร้างสมดุลของความสัมพันธ์นี้ เปลี่ยนลูกค้าให้กลายเป็นกระบอกเสียง ปูทางไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน”

วิชยา แซ่จาว กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจงานบริการทางด้านการเงิน เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “เมื่อธนาคารนำ Generative AI มาใช้ การจัดการปัญหาด้านความเป็นกังวลของลูกค้าในเรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย จึงกลายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการสร้างความไว้วางใจและทำให้เกิดการยอมรับในวงกว้าง และสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือ การแสดงให้เห็นว่า AI ช่วยยกระดับประสบการณ์ ทำให้การใช้บริการธนาคารมีคุณค่าได้อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องปรับมุมมอง จากปัญญาประดิษฐ์ ไปเป็นขุมข้อมูลปัญญาที่ผู้บริโภคเชื่อถือและเชื่อมั่นได้ จังหวะเวลานี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับธนาคารในประเทศไทย ในการใช้ความสามารถพิเศษของ Gen AI เพื่อจดจําลูกค้า สร้างความมั่นใจ และปรับแต่งบริการให้ตอบโจทย์เฉพาะบุคคล เพราะเทคโนโลยีปรับแต่งได้ ช่วยปิดช่องว่างความไว้วางใจ และช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถึงจิตวิญญาณความเป็นมนุษย์ของธนาคารอีกครั้ง”

Tags: งานวิจัยเอคเซนเชอร์ชี้ ธนาคาร
  • FacebookFacebook
  • XX
  • LINELine

ข่าวล่าสุด

BAM ผนึก ORN เดินหน้ากลยุทธ์ NPA Partnership เสริมแกร่งธุรกิจหมุนเร็วแบ่งกำไร ขยายฐานลูกค้าภาคเหนือ

10/11/2025

สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก โปรดประทานผ้าพระกฐินให้ทิพยประกันภัย อัญเชิญไปทอดถวาย ณ วัดกู่คำ จ.เชียงใหม่

10/11/2025

พรูเด็นเชียล ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 30 ปี จัดคาราวานตรวจสุขภาพฟรี“Healthy U by Prudential”

10/11/2025

“เงินติดล้อ”สมาชิกสมาคมสินเชื่อทะเบียนรถฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ให้ชาวชุมชนข้างสะพานคลองตัน กทม.

10/11/2025

เมืองไทยประกันชีวิต หยุดทุกเสียงลังเลในหัวเปิดตัว “Muangthai Flexi Protection”(เมืองไทย เฟล็กซี่ โพรเทคชั่น)ประกันชีวิตรูปแบบใหม่

10/11/2025

กลุ่มบีเจซี บิ๊กซี ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟการกุศล“SIRIRAJ STROKE CENTER CHARITY GOLF 2025”

10/11/2025

“All You Can Check” ชวนดูแลสุขภาพ—รับจังหวะ 11.11ให้ของขวัญตัวเองด้วยการ“ตรวจ – ปรับ – เปลี่ยน – ติดตาม – ต่อเนื่อง”

10/11/2025

คุ้มภัยโตเกียวมารีนฯ ร่วมทอดกฐินประจำปี ณ วัดปรางหมู่นอก จังหวัดพัทลุง

10/11/2025

Related Posts

BAM ผนึก ORN เดินหน้ากลยุทธ์ NPA Partnership เสริมแกร่งธุรกิจหมุนเร็วแบ่งกำไร ขยายฐานลูกค้าภาคเหนือ

10/11/2025

“เงินติดล้อ”สมาชิกสมาคมสินเชื่อทะเบียนรถฯ ร่วมส่งเสริมความรู้ทางการเงิน ให้ชาวชุมชนข้างสะพานคลองตัน กทม.

10/11/2025

ธ.ก.ส.จัดพิธีอัญเชิญพระพรหมเกษตร์ธนากรขึ้นประดิษฐานบนเทวาลัยเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนา

10/11/2025

ออมสิน ร่วมงานมหกรรมการเงินเชียงใหม่

07/11/2025

ออมสิน ร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลปัณรสมวาร สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

07/11/2025
© 2025 biztodaystation.co.th
Total Visit : 15,535,072